zz

br /> br /> /> br /> ----

Wednesday 26 October 2016

Biểu tình phản đối Formosa tại London


Biểu tình phản đối Formosa tại London

Trung Nguyễn

Sáng nay 25.10.2016, Con Đường Việt Nam và Cơ sở Việt Tân tại Anh Quốc cùng nhau tổ chức một cuộc phản đối ôn hòa trước cửa Đại Sứ Quán Cộng Sản Việt Nam.
Mục đích của cuộc phản đối là đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trục xuất Formosa ra khỏi Việt Nam, bởi vì công ty nầy đã gây ra thảm họa môi trường khốc liệt nhất. Thiệt hại trước mắt là hàng triệu người Việt Nam ở 4 tỉnh miền Trung không còn có thể sống nhờ tài nguyên biển cả từ tháng 4/2016. Thiệt hại lâu dài là một vùng biển dài hơn 200 cây số bây giờ như là biển chết, mà phải mất 50 năm thì môi trường biển mới trở lại bình thường. Đoàn người phản đối đã đặt câu hỏi, hàng triệu dân chúng ở 4 tỉnh miền Trung làm sao có thể sống còn trong thời gian dài 50 năm đó?

Đoàn người phản đối là những người trẻ Việt Nam đã được sinh ra và lớn lên sau 1975. Họ phải bó trốn khỏi Việt Nam, chỉ vì không muốn bị trù dập, bị trả thù vì tiếng nói chân chính đòi hỏi một nước Việt Nam tự do, dân chủ thực sự. Đặc biệt là có những người trẻ sống ở Scotland, phải đi về London trước 1 ngày để kịp tham dự cuộc phản đối nầy.
Những người Anh qua lại trên đường đã dừng lại hỏi lý do phản đối. Họ đã được trao những tấm truyền đơn và bày tỏ sự cảm thông sâu xa với đoàn người phản đối.

Đoàn phản đối đã tự làm nhiều tấm biểu ngữ bằng tay, tấm bích chương hình cá chết trắng xóa trên biển, hình vẽ những con cá còn bộ xương v.v..... nói lên thảm họa mà người dân Việt Nam ở 4 tỉnh miền Trung đang chịu đựng từ tháng 4/2016.
Nhiều câu khẩu hiệu như "Down With Vietnamese Communists", "Formosa get out of Vietnam", "Human Rights For VietNam!" cùng với những bài ca "Trả Lại Cho Dân" của Nhạc Sĩ Trúc Hồ, "Việt Nam Tôi Đâu" của nhạc sĩ Việt Khang vang dội cả một góc đường.

Cảm động nhất là những người trẻ đã tổ chức một cuộc quyên góp tại chỗ để giúp cho Cha Đặng Hữu Nam với số tiền quyên được là £900.
Cuộc phản đối ôn hòa đã chấm dứt lúc 11 giờ 45 trong tinh thần hứng khởi vì đã cùng đồng bào trong nước đòi Formosa phải rời khỏi đất nước Việt Nam.

 
 
Nguyễn Trung tường trình từ London

Trao phẩm vật cứu trợ cho các nạn nhân bảo lụt Miền Trung
Trao phẩm vật cứu trợ cho các nạn nhân bảo lụt Miền Trung

VIỆT NAM (CTM Media)- Chiều ngày 25 Tháng Mười, 2016, báo chí đồng loạt loan tin các nạn nhân bão lụt ở Thôn Trung Thôn, Xã Quảng Trung, Tỉnh Quảng Bình đã nhận được các phẩm vật và tiền cứu trợ từ các hội đoàn từ thiện. Nhưng khi đem về nhà thì bị Thôn Trưởng và cán bộ đến tịch thu toàn bộ.
Tờ báo Gia Đình viết rằng, chúng tôi gặp bà Phạm Thị Duyền (86 tuổi) và bà Nguyễn Thị Quyên (90 tuổi) ở thôn Trung Thôn. Cả hai bà đều là hộ nghèo của xã, tuổi đã cao sức yếu, tai không còn nghe rõ. Khi được hỏi về tiền cứu trợ, hai bà phải ghé tai sát để nói cho nhau nghe rồi bảo: “Hôm 22/10 có đoàn từ thiện đến cho chúng tôi 500 nghìn đồng nói ủng hộ lũ lụt nhưng bị thôn lấy lại 400 nghìn rồi”.
bà Phạm Thị Duyền (86 tuổi) và bà Nguyễn Thị Quyên (90 tuổi)
bà Phạm Thị Duyền (86 tuổi) và bà Nguyễn Thị Quyên (90 tuổi)

Bị các ký giả chất vấn tại sao lại có chuyện tịch thu tiền và phẩm vật cứu trợ như vậy, Phó thôn kiêm Bí thư chi bộ đội 3, thôn Trung Thôn Lê Văn Luận thừa nhận có thu 400.000 đồng/hộ từ số tiền 500.000 đồng nhưng ông này biện bạch: “Tui biết việc làm này là sai chủ trương nhưng bọn tui làm như rứa là cũng vì dân cả thôi”
“Đã cướp tiền, tặng phẩm cứu trợ của nạn nhân bão lụt mà còn lớn mồm nói chuyện vì dân thì có chuyện gì mà họ không dám làm’’, đó là nhận xét của các nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam.

Vụ ông Đinh Thế Huynh đi Tàu và Mỹ
Ngay sau chuyến viếng thăm Trung Quốc (từ ngày 19 đến 21 tháng 10), ông Đinh Thế Huynh lên đường viếng thăm Hoa Kỳ từ 23 đến 31 tháng 10. Quả là hai chuyến đi sát nút và khá vội vã.
Trong lúc uy tín chính trị của ông Nguyễn Phú Trọng xuống dốc thê thảm sau vụ Trịnh Xuân Thanh, việc ông Đinh Thế Huynh được tiếp đón long trọng tại Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn, coi như là một sự chuẩn bị thay thế chức Tổng Bí Thư của ông Trọng vào năm 2017.
Nói cách khác, chuyến thăm Tàu và Mỹ của ông Đinh Thế Huynh không nhằm bàn thảo về đường lối và chính sách giữa hai phía mà hoàn toàn mang tính xã giao nhằm giúp cho lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc không ngỡ ngàng nếu có sự thay đổi vị trí số 1 ở Việt Nam.
Vì thế trong chuyến đi này, ông Đinh Thế Huynh có thể được ông John Kerry giới thiệu gặp một nhân vật sẽ nằm trong chính quyền chuyển tiếp nếu bà Hilary Clinton thắng cử.
Qua chuyến đi của ông Huynh, người ta càng thấy rõ là CSVN tiếp tục chính sách đu giây nhưng sẽ gần hơn với Mỹ để có được sự bảo đảm về TPP và mua vũ khí chiến lược.
Điều quan tâm hiện nay là khi ông Đinh Thế Huynh lên làm Tổng Bí Thư, ai sẽ là người ngồi vào ghế Thường trực bí thư và nhân vật vào được bầu điền khuyết ghế Bộ chính trị khi ông Trọng nghỉ hưu.
Đây là dịp bùng nổ trở lại cuộc đấu đá, với các bài viết tố cáo lẫn nhau giữa hai phe Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng kể từ cuối tháng 1 năm 2016. Chờ xem.
Lý Thái Hùng

Ông Đinh Thế Huynh và Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại Giao HoaKy2, 25/10/2016

WASHINGTON, Hoa Kỳ (CTM Media) – Ông Đinh Thế Huynh, người được dự đoán sẽ giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN  thay thế ông Nguyễn Phú Trọng, hiện đang có mặt tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, trong chuyến viếng thăm kéo dài 9 ngày, kể từ ngày 23 đến 31 Tháng 10.
Chuyến đi Mỹ kéo dài của ông Đinh Thế Huynh diễn ra âm thầm và được các nhà quan sát đánh giá là “mang tầm quan trọng chiến lược”. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh vừa xảy ra những sự kiện gần đây qua việc thay đổi chính sách của Tổng thống Philippines Duterte, liệu có gây ảnh hưởng đến chính sách xoay trục của Hoa Kỳ về Châu Á mà TT Obama đã nhiều lần xác quyết; cùng vấn đề hiệp ước TPP, mối kỳ vọng lớn của Việt Nam, đang gặp trở ngại từ phía nội bộ Hoa Kỳ trong mùa bầu cử. Vì theo cựu Viện trưởng Viện Chiến lược của Bộ Công An CSVN, thiếu tướng Lê Văn Cương xác nhận: “vấn đề TPP không chỉ là kinh tế mà nó còn có tầm chiến lược, và chính trị nữa.”
Tưởng cũng nên biết, trước khi sang Hoa Kỳ, ông Đinh Thế Huynh đã sang Bắc Kinh để gặp gỡ Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình. Cùng lúc quân cảng Cam Ranh đón tiếp hai chiến hạm Hoa Kỳ, và sau đó ba tàu chiến Trung quốc cũng ghé thăm quân cảng này.
Theo giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, nhà nghiên cứu của Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, chuyến thăm của ông Huynh có thể được xem là một phần trong chính sách “đu dây giữa các cường quốc” mà CSVN từng áp dụng. Trước đó, Thứ Trưởng Quốc Phòng CSVN, Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, cũng đã tuyên bố với một giới chức cao cấp của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ rằng: “Việt Nam ủng hộ và hoan nghênh sự hiện diện của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông, nếu sự can dự này đem lại hoà bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực.”
Được biết vào ngày hôm nay 25/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông John Kerry đã đón tiếp và có buổi ăn trưa với ông Đinh Thế Huynh.
Trong tuyên bố về cuộc gặp gỡ giữa hai bên vào chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết, hai bên đã cam kết thông qua Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, cũng như khả năng thúc đẩy pháp quyền ở biển Đông”. Ngoài ra, hai bên cũng bàn thảo trao đổi về các vấn đề liên quan đến nhân quyền, và tự do tổ chức công đoàn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và ông Đinh Thế Huynh đã có buổi họp báo, phát biểu trước các phóng viên ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào cuối chiều hôm nay. Theo chương trình, ông Đinh Thế Huynh sẽ đi thăm thành phố New York và Boston trong những ngày tới.

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

My Blog List