zz

br /> br /> /> br /> ----

Tuesday 12 December 2017

Tình báo Đức: Trung Cộng lợi dụng mạng xã hội để làm gián điệp


From: 'Patrick Willay' 
TRONG NGHIA: Tình báo Đức: Trung Cộng lợi dụng mạng xã hội để làm gián điệp

 

 

Tình báo Đức: Trung Cộng lợi dụng mạng xã hội để làm gián điệp

Trọng Nghĩa

 

Cơ quan phản gián Đức ngày hôm qua, 10/12/2017 đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ Trung Cộng sử dụng các mạng xã hội để moi tin từ các quan chức cũng như giới làm chính trị tại Đức. Một cách cụ thể là đã có đến hơn 10.000 nhân vật Đức bị gián điệp Trung Cộng tiếp cận thông qua các tài khoản mạng giả mạo, đặc biệt là qua mạng LinkedIn.
Theo hãng tin Mỹ AP, ông Hans-Georg Maassen, giám đốc cơ quan phản gián Đức, mang tên là BfV, tình báo Trung Cộng đã thiết lập nhiều tài khoản hay profile ảo trên mạng xã hội, chủ yếu là trên mạng kết nối giới chuyên nghiệp LinkedIn, giả danh là chuyên gia cố vấn, chuyên gia tuyển mộ, hay học giả, từ đó « kết nối » với các mục tiêu như các chính khách hay quan chức cao cấp, thu thập thông tin về những thói quen, sở thích, quan điểm chính trị của những người này.
Đối với ông Maassen, đây thực sự là một chiến dịch có quy mô rộng lớn, nhằm thâm nhập vào các nghị viện, các bộ và cơ quan chính phủ Đức. Để đối phó, cơ quan phản gián Đức đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm vào đầu năm nay, chuyên theo dõi việc sử dụng các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội LinkedIn. Cuộc điều tra đã kéo dài 9 tháng
Trong một hành động  khá bất thường, phản gián Đức đã cho biết chi tiết về 8 tài khoản cá nhân bị cho là giả mạo, sử dụng những cái tên như Lily Wu, Laeticia Chen hoặc Alex Li. Các profile này cung cấp những sơ yếu lý lịch rất đáng nể, với hàng trăm đầu mối liên lạc, kèm theo những bức ảnh ứng viên trẻ rất thu hút…
Ngoài ra BfV cũng nêu tên 6 tổ chức mà cơ quan này cho rằng đã được tình báo Trung Cộng  sử dụng là vỏ bọc để che đậy mục đích tiếp cận đối tượng mà họ muốn khai thác. Trong số này, có 2 tổ chức mang tên Association France Euro-Chine và Global View Strategic Consulting.
Theo hãng tin Anh Reuters, phản gián Đức đã không che giấu thái độ quan ngại khi cho biết là « có thể còn có một số lượng lớn các cá nhân là đối tượng moi tin của gián điệp Trung Cộng, và nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo khác chưa bị phát hiện ».
Dĩ nhiên là Trung Cộng  đã bác bỏ các kết luận của cơ quan phản gián Đức. Phát biểu tại Bắc Kinh vào hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng  Lục Khảm đã cho rằng các cáo buộc từ phía Đức hoàn toàn vô căn cứ.
Theo nhân vật này thì Trung Cộng « hy vọng là các tổ chức Đức, đặc biệt là các cơ quan chính phủ, có lời lẽ và hành động có trách nhiệm hơn, và không làm những việc bất lợi cho sự phát triển quan hệ song phương ».

Úc-Trung Quốc: Nhân Dân Nhật Báo tố báo chí Úc kỳ thị chủng tộc

Trọng Nghĩa

 

Từ lúc bị nêu tên là nhân tố mưu toan lũng đoạn chính trường Úc, Bắc Kinh càng lúc càng tỏ thái độ tức tối, gia tăng dọa nạt Canberra.
Ngày hôm nay, 11/12/2017, đến lượt tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, lên giọng cáo buộc các đồng nghiệp Úc là mang đậm tâm lý kỳ thị chủng tộc và có đầu óc hoang tưởng khi đưa tin về việc Trung Cộng  xen vào nội tình chính trị Úc.
Theo hãng tin Anh Reuters, trong một bài xã luận, tờ báo đã cho rằng truyền thông Úc đầy rẫy những thông tin hoang đường, đả kích chính quyền Trung Cộng  một cách vô căn cứ và vu khống một cách đầy ác ý các du học sinh Trung Cộng  và Hoa Kiều sống ở Úc.
Tờ báo đảng của Trung Cộng  không ngần ngại cho rằng "những lập luận ồn ào hoang tưởng đó đều hàm chứa tính chất kỳ thị chủng tộc và là vết nhơ trên hình ảnh của nước Úc là một xã hội đa văn hóa".
Bài xã luận được ký tên "Trung Thanh", một bút danh thường được dùng khi tờ Nhân Dân Nhật Báo đề cập đến những vấn đề đối ngoại. "Tiếng nói Trung Cộng", còn khẳng định Trung Quốc không cố tình can thiệp vào chính trường Úc, không dùng sự đóng góp tài chính để gây ảnh hưởng.
Lời đả kích Úc trên tờ Nhân Dân Nhật Báo đã nối tiếp những lời phản đối của chính quyền Bắc Kinh sau khi Trung Cộng bị thủ tướng Úc Michael Turnbull nêu đích đanh là nước tìm cách ảnh hưởng đến đời sống chính trị Úc, buộc ông phải đưa ra  một số luật hạn chế ảnh hưởng của nước ngoài trên các đảng chính trị Úc.
Hãng Reuters nhắc lại rằng việc Bắc Kinh mưu toan dùng quyền lực mềm gây ảnh hưởng tại Úc đã nổi cộm trở lại vào tuần trước, khi nghị sĩ Sam Dastyari, một chính khách có thế lực thuộc Công Đảng Úc (đối lập) bị loại khỏi chính phủ vì đã gọi điện thoại cảnh báo một doanh nhân Trung Cộng, đồng thời là đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc, rằng điện thoại của ông bị tình báo Úc nghe lén.
Tháng 06/2017, hai hãng truyền thông Úc là Fairfax Media và ABC đã báo động về việc Bắc Kinh tung chiến dịch "cài người" vào chính trường Úc để thúc đẩy lợi ích của Trung Cộng.

Úc: Hacker Việt Nam đã ăn cắp nhiều thông tin về an ninh sân bay

Thanh Phương

 
Theo tin của báo chí Úc ngày 11/12/2017, một hacker Việt Nam vào năm 2016 đã xâm nhập hệ thống máy tính của sân bay Perth và ăn cắp nhiều thông tin về an ninh của sân bay này.
Ông Alastair MacGibbon, cố vấn về an ninh mạng của thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho tờ The West Australian biết rằng tin tặc Lê Đức Hoàng Hải đã xâm nhập hệ thống máy tính của sân bay quốc tế Perth vào tháng 03/2013. Tuy nhiên, tin tặc này đã không xâm nhập được vào hệ thống radar cũng như các dữ liệu máy tính về không lưu, không đánh cắp được các chi tiết cá nhân của hành khách, tức là vẫn chưa gây nguy hại cho sự an toàn của hành khách sân bay Perth.
Khi thấy an ninh mạng bị chọc thủng, sân bay Perth đã thông báo cho cơ quan an ninh mạng của Úc ở Canberra. Lần theo dấu vết của vụ tấn công tin tặc, họ đã phát hiện ra tác giả chính là hacker Lê Đức Hoàng Hải, 31 tuổi, sống tại Sài Gòn.
Hacker này đã bị bắt ở Việt Nam sau khi nhà chức trách nhận được báo động từ cảnh sát liên bang Úc. Vào ngày 07/12/2017, Toà án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án tù 4 năm đối với Lê Đức Hoàng Hải.
Theo bản cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 06/2016, ngoài hệ thống máy tính của sân bay Perth, Úc, Lê Đức Hoàng Hải còn xâm nhập hệ thống máy tính của hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam, tập đoàn Điện Lực Việt Nam, tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Quốc Gia Việt Nam, tập đoàn Viễn Thông Quân Đội Việt Nam, báo điện tử Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, một ngân hàng Việt Nam và một số đơn vị khác.
__._,_.___

Posted by: Mike Duong 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List