Nhân quyền VN, Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu và sự ‘nổi
dậy’ của Vietnam Caucus
02.01.2017
Luật nhân quyền
Magnitsky mở rộng ảnh hưởng ra sao tới Việt Nam?
0:00:55
0:00:00 /0:00:55
▶
Đường dẫn trực tiếp
Chia sẻ
Điều gì phải đến đã đến. Quá nhiều lời cảnh báo về khả năng chế tài
nhân quyền đối với chế độ chính trị ở Việt Nam đã được giới lập pháp Hoa Kỳ
liên tục phát ra suốt từ năm 2014 đến nay, nhưng hầu như chẳng ăn thua gì với
đối tượng mà có người phải ví với một đứa trẻ hư chỉ hở ra là ăn vạ. Cuối cùng
thì Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu đã được Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua
và Tổng thống Barack Obama ký ban hành.
Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu
Sau một thời gian dài do dự vì điều được cho là thái độ mềm mỏng
hơi thái quá của chính quyền Obama đối với vấn đề nhân quyền quốc tế, ngày 8/12/2016,
Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua một dự luật nhân quyền - Luật Nhân quyền
Magnitsky Toàn cầu (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) - nhắm
vào những cá nhân vi phạm nhân quyền và những giới chức tham nhũng trên toàn
cầu. Dự luật này - do hai Thượng nghị sĩ John McCain và Ben Cardin giới thiệu
tại Thượng viện - được thông qua chưa tới một tuần sau khi một dự luật tương tự
do hai Dân biểu Chris Smith và Jim McGovern đệ trình tại Hạ viện được chuẩn
thuận với tỷ lệ áp đảo đến 2/3.
Vào đúng dịp lễ Giáng sinh năm 2016, hai dự luật trừng trị các cá nhân
vi phạm nhân quyền trên thế giới đã được Tổng thống Obama đặt bút ký ban hành.
Theo Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu, những quan chức vi phạm
nhân quyền sẽ bị chế tài theo hai cách. Thứ nhất, cấm nhập cảnh Hoa Kỳ kể cả đi công vụ. Nếu muốn được
miễn trừ lệnh cấm này thì Tổng thống phải có sự miễn trừ đặc biệt và phải giải
thích với Quốc hội. Thứ hai, chính phủ Mỹ đóng băng tất cả các tài sản của
những cá nhân vi phạm nhân quyền, cho dù họ che giấu bằng bất kỳ hình thức nào
hay gửi gắm ai đứng tên.
Tại rất nhiều các nước độc tài, kẻ vi phạm nhân quyền cũng chính
là những tay tham nhũng lớn, giấu của cải ở các nước phương Tây. Quan trọng hơn,
luật áp dụng với tất cả các loại nhân quyền được quốc tế công nhận. Theo luật
này, những người cưỡng đoạt tài sản của nhân dân cũng bị xem là những kẻ vi
phạm nhân quyền nghiêm trọng. Tình trạng dân oan bị mất đất ở Việt Nam lại rất
phổ biến. Những giới chức tham nhũng mà trừng trị những người tố cáo tham nhũng
cũng bị xem là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
Vậy quan hệ Việt-Mỹ có thể bị tác động thế nào khi Luật Nhân quyền
Magnitsky Toàn cầu ra đời?
Theo phân tích của giới chuyên gia về nhân quyền, quan hệ Việt-Mỹ chắc
chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi luật này. Ngay cả khi hành pháp Mỹ muốn che chắn bớt
cho chính phủ Việt Nam vì những lợi ích khác ngoài nhân quyền thì cũng sẽ khó
hơn. Khi Quốc hội Mỹ có hồ sơ rõ ràng rằng những giới chức liên hệ đã vi phạm
nhân quyền nghiêm trọng theo đúng định nghĩa của luật thì rất khó để bên hành
pháp có thể bỏ qua.
Vietnam Caucus ‘nổi dậy’
Lẽ ra, giới lãnh đạo Việt Nam đã phải rút ra một bài học nào đấy
từ năm 2014, khi có đến 2/3 giới lập pháp ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện Hoa Kỳ
quyết định cài đặt điều kiện tự do tôn giáo vào Quyền đàm phán nhanh (TPA) -
một cơ chế cho phép Tổng thống Mỹ được quyết định các nội dung đàm phán về Hiệp
định TPP với các quốc gia mà không cần thông qua Quốc hội.
Nhưng đã chẳng có bất kỳ sự thay đổi nào từ phía Việt Nam. Thậm
chí sau ba năm có vẻ “ít bắt”, đến năm 2016, công an Việt Nam còn bắt người bất
đồng chính kiến nhiều hơn hẳn giai đoạn 2013 - 2015.
Đến năm 2015, một Thượng nghị sĩ Mỹ là Ed Royce đã phải đệ trình
ra Quốc hội dự luật về chế tài nhân quyền Việt Nam. Theo dự luật này, vấn đề
chính yếu không chỉ là hạn chế những khoản tín dụng và viện trợ có tính cách ưu
đãi từ phương Tây, mà cả thực hiện những biện pháp chế tài đối với những trường
hợp quan chức Việt Nam vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
Cũng trong năm 2015 và lan sang năm 2016, nhiều thượng nghị sĩ Mỹ
đã đòi Hoa Kỳ phải đưa Việt Nam trở lại Danh sách CPC (Danh sách các quốc gia
cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo). Nếu Việt Nam đã được Mỹ nhấc khỏi
Danh sách này vào năm 2006, thì nay lại đang khá gần với triển vọng “tái hòa
nhập” CPC. Nếu bị đưa vào CPC một lần nữa, có nhiều khả năng Việt Nam sẽ bị áp
dụng cơ chế cấm vận từng phần về kinh tế và cả quốc phòng. Khi đó, nền kinh tế
Việt Nam vốn đã chênh vênh bên bờ vực thẳm, sẽ càng dễ sa chân sụp đổ.
Với giới đấu tranh dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, Luật Nhân
quyền Magnitsky Toàn cầu là tin vui nhất trong năm 2016 và có lẽ trong vài ba năm
gần đây, thậm chí còn vui hơn cả việc Tổng thống Obama đến Việt Nam nhưng có
đến 6/15 khách mời của Tổng thống đã bị công an Việt Nam thẳng tay chặn không
cho đến gặp ông.
Đã đến thời mà những tố cáo về việc quan chức vi phạm nhân quyền
sẽ không bị rơi vào quên lãng. Với các tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam,
họ có thể dùng những thông tin về các tổ chức tôn giáo, xã hội dân sự và người
dân bị chính quyền đàn áp để đề nghị chế tài những giới chức can dự hay chỉ thị
đàn áp người dân. Đây chính là biện pháp để bảo vệ trực tiếp cho người dân bằng
sự răn đe rằng người vi phạm sẽ bị chế tài. Những thông tin này sẽ được chuyển
cho các tổ chức nhân quyền quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.
Theo luật mới, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, mà cụ thể là Văn phòng Dân
chủ, Nhân quyền, và Lao động (DRL), sẽ chịu trách nhiệm xây dựng một bản danh sách
bao gồm tên các quan chức vi phạm nhân quyền, trong đó có Việt Nam. Nếu bị đưa
vào danh sách này, hàng loạt quan chức Việt Nam sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ
và tài sản cố định, tài khoản ngân hàng ở nước ngoài của họ, kể cả của thân
nhân của họ, sẽ bị phong tỏa vô điều kiện.
Nhóm Vietnam Caucus đã “nổi dậy”, dù trước đó vẫn không ngủ vùi.
Vietnam Caucus, còn gọi là “Nhóm làm việc về Việt Nam” của Hạ viện
Hoa Kỳ, bao gồm những nghị sĩ có tên tuổi và quen thuộc như Loretta Sanchez,
Zoe Lofgren, Chris Smith, Frank Wolf, Alan Lowenthal, Ed Royce…, cùng vài chục
nghị sĩ khác của cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ, là một nhóm quan tâm đặc biệt
đến chủ đề đối ngoại và nhân quyền ở Việt Nam trong nhiều năm qua như tự do tôn
giáo, tự do báo chí, xã hội dân sự, thả tù nhân lương tâm. Nhưng đáng ngại hơn
cả đối với giới lãnh đạo Việt Nam có lẽ là những dự luật liên quan đến nhân
quyền mà các nhà lập pháp của Vietnam Caucus đã soạn thảo và vẫn tiếp tục thúc
đẩy Quốc hội Mỹ thông qua, đó là các Dự luật nhân quyền Việt Nam, Dự luật chế
tài nhân quyền Việt Nam, và gần đây nhất là một văn bản yêu cầu đưa Việt Nam trở
lại Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.
Tình hình đang chuyển biến thuận lợi hơn hẳn cho Vietnam Caucus.
Cuộc bầu cử năm 2016 ở Hoa Kỳ không chỉ mang về chiến thắng cho người của đảng
Cộng hòa mà còn tạo ra thế chiếm lĩnh lưỡng viện của đảng này. Nhờ thế vai trò
của Nhóm Vietnam Caucus - vốn thường gắn với đảng Cộng hòa - có thể sẽ nổi bật.
Khi đó, những dự luật vừa kể sẽ có nhiều khả năng được thông qua.
Đặc biệt, nếu Dự luật chế tài nhân quyền Việt Nam được thông qua, sẽ tương tự
tình trạng chế tài nhân quyền đối với Nga và Syria khi hàng loạt nhân vật cao
cấp và kể cả trung cấp của giới lãnh đạo Việt Nam bị đưa tên vào “sổ đen nhân
quyền” của Mỹ và Liên minh châu Âu, để từ đó những người này sẽ không được nhập
cảnh vào Mỹ, cùng lúc tài khoản, tài sản của họ, kể cả của người thân của họ,
sẽ bị Mỹ và Liên minh châu Âu phong tỏa tại bất kỳ ngân hàng hoặc địa điểm quốc
tế nào mà nước Mỹ có thể với tay tới.
Sự thật là chưa cần Tân Tổng thống Trump chấp nhiệm chính thức vào
ngày 20/1/2017, Nhóm Vietnam Caucus đã cất lên tiếng nói vào những ngày cuối
cùng của nhiệm kỳ Obama. Có lẽ đây là một tín hiệu đặc biệt, báo trước cho giới
lãnh đạo Việt Nam về giai đoạn “làm mình làm mẩy” đã qua hẳn, nhường chỗ cho
một thời kỳ mà tù nhân lương tâm ở Việt Nam không thể bị xem là món hàng để mặc
cả cho những lợi ích kinh tế và quốc phòng của chế độ.
Sau Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu, một khả năng có thể diễn
ra là nhiều nhân vật trong giới lãnh đạo Việt Nam sẽ phải ngẫm lại xem họ đang
ở khúc ngoặt lịch sử nào. Công an Việt Nam cũng bởi thế sẽ không còn dễ dàng
nhận được “chỉ đạo từ trên” cho việc bắt người bất đồng chính kiến hay hành hạ
những người hoạt động cho nhân quyền bằng đấm đá và mắm tôm.
* Blog của nhà báo Phạm Chí Dũng là blog cá nhân. Các bài viết trên
blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay
lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Phạm Chí Dũng
Phạm
Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế sống và làm việc tại Sài Gòn, Việt
Nam. Trước năm 2013, đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính
quyền và khối đảng. Do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm
2012. Năm 2013, tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng
sự thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức
này. Cũng trong năm 2014, được Tổ chức phóng viên không biên giới vinh danh
'Anh hùng thông tin'.
Một công cụ mới để bảo vệ nhân
quyền: Đạo luật Magnitsky Toàn cầu
02.01.2017
Luật nhân quyền
Magnitsky mở rộng ảnh hưởng ra sao tới Việt Nam?
0:00:55
0:00:00 /0:00:55
▶
Đường dẫn trực tiếp
Chia sẻ
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa mới ban hành Bộ Luật Nhân quyền
Magnitsky Toàn cầu (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) vào ngày
9-12-2016 vừa qua. Đây là một quà Giáng sinh rất có ý nghĩa cho tất cả những
người tranh đấu cho nhân quyền và chống tham nhũng và những nạn nhân liên hệ
trên toàn thế giới.
Bộ Luật Magnitsky Toàn cầu cho phép tổng thống Hoa Kỳ trừng phạt
bằng cách cấm nhập cảnh hay đóng băng tài sản trên đất Mỹ của bất cứ cá nhân hay
thực thể pháp lý nào ở nước ngoài vi phạm nhân quyền và tham nhũng nghiêm trọng
như sau:
- Giết hoặc tra tấn ngoài vòng pháp luật hoặc vi phạm trầm
trọng những quyền con người đã được quốc tế công nhận chống lại cá nhân ở
bất cứ một nước nào chỉ vì những cá nhân này tố cáo những hành vi bất
chính của những viên chức chính quyền hay thực thi hoặc khuyến khích quyền
con người và các quyền tự do.
- Thi hành những vi phạm nhân quyền vừa kể theo lệnh của một
người khác.
- Là một viên chức chính quyền, hay là một trợ lý cao cấp của
viên chức này, chịu trách nhiệm hay a tòng trong việc ra lệnh hay trực
tiếp có những hành động tham nhũng đáng kể, kể cả việc tịch thu tài sản tư
nhân hay công cộng để làm lợi cho cá nhân, tham nhũng liên quan đến những
hợp đồng của chính phủ hay khai thác tài nguyên thiên nhiên, hối lộ, hoặc
giúp đỡ hay chuyển giao tiền hối lộ cho giới thẩm quyền nước ngoài.
- Trợ giúp đáng kể hay cung cấp tài chánh, vật liệu, hoặc yểm
trợ kỹ thuật, hiện vật hay dịch vụ cho những hành động vừa kể.
Đạo Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu đã được khởi xướng và đỡ
đầu bởi Thượng nghị sỹ Ben Cardin (thuộc Đảng Dân chủ, bang Maryland) và Thượng
nghị sỹ John McCain (thuộc Đảng Cộng hòa, bang Arizona) tại Thượng viện và Dân
biểu Jim McGovern (thuộc Đảng Dân chủ, bang Massachusetts) và Dân biểu
Christopher Smith (thuộc Đảng Cộng hòa, bang New Jersey) tại Hạ viện. Cựu Dân
biểu Cao Quang Ánh (thuộc Đảng Cộng hòa, bang Louisiana) cũng đã góp công đáng
kể, thúc đẩy mạnh mẽ để hình thành Đạo Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu.
Đạo luật này mang tên một luật sư người Nga Sergei Magnitsky. Ông
bị bắt giam năm 2008 và chết trong tù năm 2009 khi làm đại diện cho công ty đầu
tư Anh Hermitage Capital Management, điều tra việc tham nhũng của các giới chức
Bộ Nội vụ Nga. Theo ông Bill Browder, một cố vấn về đầu tư người Anh và là sáng
lập viên của công ty Hermitage, ông Magnitsky tố cáo các viên chức liên hệ đã
tịch thu những cơ sở của Hermitage tại Nga và sử dụng công ty Hermitage để biển
thủ $230 triệu Mỹ kim của Bộ Tài Chính Nga và chuyển lậu qua một số nước châu
Âu và Hoa Kỳ. Hồ sơ tài chính Panama (Panama Papers) gồm 11,5 triệu tài liệu
lọt ra ngoài ngày 3 tháng 4 năm 2016 cho thấy một phần của số tiền $230 triệu
Mỹ kim được chuyển vào trương mục của nhạc sĩ Sergei Roldugin, một người thân
thuộc của lãnh tụ Nga Vladimir Putin.
Sau khi Dự luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu được lưỡng viện của Quốc
hội Hoa Kỳ thông qua vào ngày 8 tháng 12 năm 2016 và chuẩn bị chuyển qua cho
Hành pháp ký thành luật, Thượng nghị sỹ Ben Cardin tuyên bố “Hoa Kỳ đã có thêm
một công cụ quan trọng trong hộp đựng công cụ ngoại giao của chúng ta. Những kẻ
vi phạm nhân quyền và tham nhũng nghiêm trọng cần phải hiểu rõ rằng họ không
thể thoát khỏi những hậu quả do những hành động của họ gây ra ngay cả khi quốc
gia của họ bất động.”
Ông Alexandra Schmitt của Tổ chức Human Rights Watch nhận xét rằng
Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu là một biện pháp bảo vệ nhân quyền khôn
khéo, nhắm thẳng vào cá nhân tội phạm mà không trừng phạt cả một quốc gia,
trong đó có những người dân vô tội.
Quốc hội Hoa Kỳ thông qua 'Đạo luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu'
ngày 8-12-2016.
Ông Daniel Calingaert thuộc Tổ chức Freedom House điều trần vào giữa năm 2015 trước Tiểu ban châu Phi, Y tế Toàn cầu, Nhân Quyền Toàn cầu và Các Tổ chức Quốc tế thuộc Ủy ban Ngoại giao Hạ viện rằng “Tự do toàn cầu đã suy giảm trong chín năm liền theo những tài liệu Freedom House đã thu thập được về quyền dân sự và chính trị để xếp hạng hàng năm. Nguyên do chính của sự suy giảm này là sự trỗi dậy của những chế độ độc tài … Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu sẽ hướng dẫn tổng thống áp dụng những biện pháp trừng phạt đối với những kẻ vi phạm nhân quyền và những viên chức chính quyền tham nhũng bất cứ ở nơi nào trên thế giới. Bất kể vi phạm xảy ra ở đâu, thủ phạm có thể bị từ chối cấp thị thực vào Hoa Kỳ và bị ngăn cấm sử dụng những cơ sở tài chính của chúng ta. Phạm vi toàn cầu là một sức mạnh chính. Không một nước nào được miễn. Biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng cho những nước như Trung Quốc và Saudi Arabia. Những nước này thường không bị chỉ trích về vi phạm nhân quyền vì quyền lợi kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ.”
Sau cái chết của Luật sư Sergei Magnitsky, ông Browder đã vận động
nhiều năm với Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ để tìm những biện pháp trừng trị
những viên chức ngoại quốc tham nhũng ám hại những người tố cáo. Kết quả là vào
năm 2012, Hoa Kỳ đã ban hành Bộ Luật Trừng phạt Magnitsky (Sergei Magnitsky
Rule of Law Accountability Act), nhưng chỉ giới hạn vào Liên Bang Nga. Bộ luật
Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu (Global Magnitsky Human Rights Accountability
Act), như tên gọi, sẽ áp dụng cho tất cả mọi nước trên thế giới.
Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky.
Cùng ngày với Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Dự luật Nhân quyền Magnitsky
Toàn cầu, Nghị viện Estonia cũng đã phê chuẩn một tu chính án của Đạo luật buộc
phải dời và cấm nhập cảnh 1998 (1998 Obligation to Leave and Prohibition on
Entry Act) để cấm những kẻ vi phạm nhân quyền vào Estonia. Nhân dịp này Ông
Bill Browder tuyên bố rằng “Một đạo luật đầu tiên ở châu Âu của một nước giáp
ranh với Nga là một tặng vật thích hợp đối với Sergei Magnitsky.”
Hiện nay, một số dự luật mang tên Magnitsky đang được cứu xét tại
Na Uy và Liên minh châu Âu. Nghị viện Anh Quốc cũng đang cứu xét một tu chính
án cho đạo luật chống rửa tiền để có thể tịch biên tài sản tại Anh Quốc của
những kẻ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền tại bất cứ quốc gia nào. Nghị viện
Canada cũng đã khởi công dự thảo một đạo luật trừng phạt những kẻ vi phạm nhân
quyền tương tự từ tháng 3 năm 2015. Một khi những nước văn minh đều có luật Magnitsky,
những kẻ tội phạm sẽ không còn nơi an toàn để cất giấu tài sản phi pháp.
Các viên chức chính quyền tham nhũng ở những nước độc tài thường
hay mua tài sản và cất giữ tiền bạc ở những nước giàu và tân tiến, vì những số
tiền lớn kiếm được thường là bất chính nên phải cất giấu ở nước ngoài. Thứ hai
là chính những kẻ làm giàu trong chế độ độc tài tham nhũng lại không tin tưởng
về sự lâu bền của chế độ đã nuôi dưỡng mình, nên cần tìm một chỗ để thoát thân
khi chế độ sụp đổ. Thứ ba là những nước giàu và tân tiến có hệ thống kinh tế và
tài chánh ổn định có thể bảo đảm giá trị tài sản của họ và là những thị trường
đầu tư tốt.
Theo tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), Việt
Nam là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, bị xếp vào hạng 112
trên tổng số 168 nước được điều nghiên với số điểm thấp 31/100 vào năm 2015.
Tại Hội nghị lấy ý kiến đánh giá 10 năm chống tham nhũng ở Việt Nam vào ngày 27
tháng 10 năm 2016 ở Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực
Trương Hòa Bình nhìn nhận tình trạng tham nhũng trên cả nước là “thách thức
nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của đảng và hiệu lực quản lý của nhà nước
và trên hết là đe dọa sự tồn vong của chế độ.”
Theo mạng 10Hay.com, mười vụ tham nhũng lớn nhất Việt Nam hiện nay
là (1) EPCO Minh Phụng; (2) PMU18; (3) PCI; (4) Đề án 112; (5) Nexus Technologies;
(6) Tiền Polime; (7) Chia chác đất công ở Đồ Sơn; (8) Vinashin; (9) Vinalines;
và (10) PVC Trịnh Xuân Thanh.
Theo tổ chức Freedom House, Việt Nam bị xếp trong số 51 nước không
có tự do (not free) với số điểm tự do áp chót là 6/7 và số điểm tồi tệ nhất về
quyền chính trị là 7/7, so với 89 quốc gia có tự do (free) và 55 quốc gia có
một phần tự do (partly free) trong tổng số 195 nước được điều tra vào năm 2015.
Theo phúc trình 2015 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, một số viên chức thuộc Bộ Công
an đã phạm tội bắt bớ tùy tiện và giết người trái phép. Ít nhất có 14 người
chết trong khi bị giam giữ, trong số đó có các nạn nhân như Nguyễn Văn Tịnh (Hà
Tĩnh), Nguyễn Đức Duân (Hưng Yên), và Đỗ Đăng Du (Hà Nội). Cũng theo phúc trình
của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, có ít nhất 70 người bị cảnh sát hoặc công an mặc
thường phục hành hung hay tra tấn, trong đó có những người hoạt động nhân quyền
mà nhiều người biết đến như Mục Sư Nguyễn Hồng Quang, Lư Thị Thu Vân, Trần Anh
Kim, Lại Tiên Sơn, Nguyễn Thanh Hà, Trịnh Anh Tuấn, Nguyễn Chí Tuyển, Đinh
Quang Tuyển, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Trương Dũng, Luật
sư Trần Thu Nam, Luật sư Lê Văn Luân, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trương Minh Đức, Trần
Thị Nga, Trương Minh Tâm, Chu Mạnh Sơn, Phạm Minh Hoàng, Nguyễn Văn Oai, Mai
Thanh, Trương Văn Dũng, và Nguyễn Tường Thụy.
Theo Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, mười viên chức cao cấp thuộc Đảng CSVN chủ trương đàn áp nhân
quyền mạnh mẽ nhất là
(1) Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng 2006-2016);
(2) Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an 2011-2016, Chủ tịch nước
từ 2016);
(3) Lê Hồng Anh (Bộ trưởng Công an 2002 - 2011);
(4) Tô Lâm (Bộ trưởng Công an từ 2016);
(5) Nguyễn Văn Hưởng (Thứ trưởng Công an, Phái viên Tư vấn cho
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về an ninh và tôn giáo 2001-2013);
(6) Trương Hòa Bình (Chánh án Tòa án Tối cao 2007-2016, Phó Thủ
tướng từ 2016);
(7) Nông Đức Mạnh (Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
2001-2011);
(8) Nguyễn Phú Trọng (Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ
2011);
(9) Lê Thanh Hải (Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Thành phố Hồ Chí
Minh 2006-2015);
(10) Phạm Quang Nghị (Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Thành phố Hà
Nội 2006-2016).
Với tình trạng tham nhũng và vi phạm nhân quyền như trên, Việt Nam
sẽ là một trong những nước chịu nhiều hậu quả của Đạo luật Nhân quyền Magnitsky
Toàn cầu. Nhiều đảng viên Cộng sản VN chỉ trích Mỹ nhưng tiếp tục gửi con cái
qua Mỹ du học và đầu tư tại quốc gia này. Hiện nay có khoảng 17.000 sinh viên
Việt Nam đang học ở các trường đại học Mỹ. Theo Sở Dịch vụ Thị thực (Visa
Office) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong năm 2014, có 92 người Việt đến Mỹ với
thị thực EB-5 dành cho những người giau có muốn định cư ở Mỹ với điều kiện mỗi
người phải đầu tư ít nhất $500.000 – $1 triệu Mỹ kim tùy theo vùng kinh doanh
trong chương trình di dân đầu tư (Immigrant Investor Program). Số người Việt
được cấp thị thực EB-5 đã tăng gấp 3 lần, lên tới 249 người vào năm 2015.
Khuynh hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2016. Thật là đáng theo dõi
xem nhiều người Việt còn muốn qua Mỹ với thị thực EB-5 nữa không trong những
năm tới, sau khi Đạo luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu được áp dụng.
Những nơi nhận báo cáo về vi phạm nhân quyền
* Tổ chức phi chánh
phủ: Human Rights Watch, Freedom House, Amnesty International, Human Rights
Campaign, Lawyers Committee for Human Rights, BPSOS, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt
Nam.
* Bộ Ngoại Giao Hoa
Kỳ: Bureau of Democracy, Human Rights and Labor Affairs.
* Hạ Viện Hoa Kỳ:
Tom Lantos Human Rights Commission.
* Thượng Viện Hoa
Kỳ: Sub-committee on International Operations and Organizations, Human
Rights, Democracy and Global Women’s Issues.
* Các bài viết được đăng tải với sự
đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ
Hoa Kỳ.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment