zz

br /> br /> /> br /> ----

Wednesday 30 November 2016

CỰU CHỦ TỊCH CUBA VỪA QUA ĐỜI HÔM NAY Ở TUỔI 90


Mời Xem Tin của Hạnh Dương tại Link:


Friday, November 25, 2016:
Fidel Castro. Photo: September 2010
Fidel Castro tên thật Fidel Alejandro Castro Ruz, sinh ngày 13/8/1926, chết ngày 15/11/2016. Thô 90 tuổi
VietPress USA (25/11/2016): Cựu Chủ tịch, nhà lãnh đạo cuộc Cách mạng và là vị cha già dân tộc của Cuba đã vừa từ trần hôm nay Thứ Sáu 25/11/2016 ở tuổi 90.


Fidel Castro tên thât là Fidel Alejandro Castro Ruz, sinh ngày 13/8/1926, được gọi tên là Fidel Castro.

Fidel Castro, cựu Chủ tịch nước và là lãnh tụ của cuộc Cách mạng Cộng sản Cuba đã vừa qua đời hôm nay Thứ Sáu 25/11/2016, thọ 90 tuổi; theo tin của Truyền Hình Quốc gia Cuba loan báo.


Tin của AP cho hay Fidel Castro, vị cha già của Cuba, lãnh tụ Cộng Sản đã lãnh đạo Cuba gần nửa thế kỷ, vừa qua đời theo thông báo của đương kim Chủ tịch Cuba là Raul Castro, em ruột của Fidel Castro. Tuy nhiên chưa có tin tức chi tiết.
Ông Fidel Castro cai trị quốc đảo Cuba gần nửa thế kỷ, đã lãnh đạo cuộc Cách Mạng đưa Cuba vào chế độ Cộng sản và đã cai trị nước Cuba theo chế độ độc đảng.trước khi chuyển giao quyền lực cho em ruột của ông là Raul Castro vào năm 2008.


Fidel Castro rút lui vào bóng tối khỏi các hoạt động công khai từ năm 2006 sau khi ông bị giải phẩu cấp cứu về tình trạng xuất huyết đường ruột. Sức khỏe của ông sút kém nên buộc ông phải chuyển giao quyền lực cho em ruột của ông là Raul Castro lên thay làm Chủ tịch Cuba từ năm 2008 cho đến hôm nay.

Những người ủng hộ Fidel Castro ca tụng ông là người đã đưa Cuba trở về cho nhân dân; trong khi phe chống đối thì cho rằng ông là kẻ đàn áp các phong trào đối lập một cách tàn bạo.


Vào tháng 4 năm ngoái, ở tuổi 89, Fidel Castro đã xuất hiện hiếm hoi để đọc một diễn văn vào ngày cuối của hiên họp Qốc hội Cộng sản Cuba. Ông Fidel Castro nói rằng ông biết tuổi của ông ngày càng cao và không còn sống bao lâu nữa; nhưng ông tin chắc rằng chế độ Cộng sản Cuba vẫn tồn tại và nhân dân Cuba "sẽ toàn thắng".
Thủ tướng Cuba Fidel Castro nói chuyện trước ngày cuộc chính biến của hơn 100 người nỗi dậy bị bắt 
trên ngọn đồi hôm 10/10/1960 ở Havana với lời cảnh cáo rằng "Ai sống bằng dao sẽ chết vì dao". (Ảnh AP)


Fidel Castro mất sau khi xảy ra diễn biến lịch sử nối lại bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba với thông báo vào giữa tháng 12 rằng hai quốc gia Hoa Kỳ và Cuba sẽ tái lập bang giao toàn diện về Kinh tế và Ngoại giao.


Ông Raul Castro nay đã 84 tuổi và ông sẽ mãn nhiệm chức Chủ tịch Cuba vào năm 2018 sắp tới. Nhưng mới đây có tin loan rằng ông Ral Castro sẽ ....

Mời Xem Tiếp tại Link:

__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 






No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List