Hãy ký tên phản
đối việc
Trùng tu nơi tưởng niệm cho một kẻ giết người
hàng loạt?
31/05/2016
Nguyên bản tiếng Đức: Erneuerter Gedenkort für einen
Massenmörder?
Dẫn nhập: Nhận được bài viết của cựu Thượng
nghị sĩ Đức Eva Lengsfeld do BCH_Liên Hội NVTN tại CHLB Đức chuyển đến nhưng
bận đi xa mới về nên hôm nay mới chuyển ngữ nhanh để giới thiệu đến đồng hương
trong và ngoài nước Đức vì dự án (xin xem bài dịch phía dưới) liên quan đến
người Việt tỵ nạn cộng sản nói chung.
Nhân tiện mạn phép
giới thiệu sơ vài nét chính về tác giả bài viết: Bà Eva Lengsfeld sinh năm 1952
tại tiểu bang Thueringen (DDR cũ). Lengsfeld bắt đầu học Đại Học vào năm 1970
ngành lịch sử của phong trào công nhân tại Đại học Karl Marx ở Leipzig và từ
năm 1972 học Triết học tại Đại học Humboldt Berlin.
Từ năm 1981, bà ta
làm việc trong các nhóm đối lập khác nhau. Vào mùa thu năm 1981, bà thành lập
nhóm hòa bình Pankow. Bà đã tích cực hoạt động trong nhóm tạm dịch là
"những lá phiếu chống (Gegenstimmen)" và vào năm 1986 bà Lengsfeld
điều khiển buổi nói chuyện nhân quyền đầu tiên trong cộng đồng Tin Lành
Berlin-Friedrichsfelde. Năm 1987, bà là người đồng thành lập "nhà thờ từ
bên dưới (Kirche von Unten) ". Bà cũng thường tới các thư viện
môi trường trong các trung tâm cộng đồng của Giáo Hội Zion và tham gia vào các
cuộc biểu tình ở đây. Trách nhiệm của bà ta bao gồm việc tổ chức một số sự kiện
quan trọng của hòa bình và phong trào môi trường ở Đông Đức. Vào tháng Giêng
năm 1988, bà đã bị bắt trên đường đến Liebknecht-Luxembourg tham dự biểu tình ở
Đông Bá Linh. Sau khi bị giam giữ trong nhà tù tạm giam trung tâm Berlin-Hohenschoenhausen
của MfS, bà bị kết án sáu tháng tù bởi Tòa án Quận Lichtenberg vì tội "cố
gắng lắp ráp". Luật sư của bà Wolfgang Schnur (lúc đó là cộng tác viên
không chính thức của Stasi) đã đạt được sự đồng ý để trục xuất bà tới phương
Tây, thay vì ngồi tù. Bà ta sang Cambridge ở Anh sống gần hai năm, nơi bà theo
học Triết học tôn giáo tại Đại học St. John và tốt nghiệp chương trình
"Thạc sĩ". Ngày 09 tháng 11 năm 1989, ngày Bức tường Berlin sụp đổ,
bà ta trở về lại Đông Đức vì lý do cá nhân.
Bà Eva Lengsfeld
là một chính trị gia Đức, một nhà tranh đấu cho dân quyền và từng là cựu Thượng
Nghị Sĩ Đức từ 1990 -2005. Từ 1990 - 1996 cho Buendnis 90/đảng Xanh và từ 1996
cho CDU, hiện là đảng viên của CDU.
Dưới đây là bài
viết của bà Eva Lengsfeld nhân việc Đại sứ CSVN tại Đức vận động xây một khu
tưởng niệm Hồ Chí Minh tại thành phố Moritzburg thuộc tiểu bang Sachsen ở phía
Đông (DDR cũ).
Sự hiểu biết lẫn
nhau giữa các dân tộc là một việc làm tốt, nhưng đồng thời người ta đừng bao
giờ quên rằng, mình đang thương lượng với ai và đang giao thiệp (quan hệ) với
chế độ nào. Trong một chuyện cụ thể mới đây tại Sachsen (tiểu bang ở phía Đông, DDR cũ) điều đáng tiếc này đã xẩy ra trong
trường hợp tân đại sứ Việt Nam Đoàn Xuân Hùng và chương trình cộng tác
Đức-Việt. Vì người ta hiển nhiên đang muốn xây cất mới lại một nơi hồi tưởng
DDR - Cộng Hòa Dân Chủ Đức với sự tài trợ của nhà cầm quyền Việt Nam, nhằm ảnh
hưởng một chiều lên lịch sử. Bên cạnh việc nhớ lại chương trình đào tạo những
trẻ em Việt Nam tại Cộng Hòa Dân Chủ Đức (CHDCĐ, DDR cũ) người ta thần tượng
hóa với phương tiện dân chủ hình ảnh một KẺ DIỆT CHỦNG một cách hoàn toàn thiếu phán đoán (nếu chương trình này được thực hiện
như dự định).
Và câu chuyện như
sau mà người ta có thể đọc nó trong tờ báo Saechsische Zeitung (SZ):
„Gần như kính
cẩn“, ông Sven Goerner viết như thế trong tờ SZ ngày 19.5, ông đại sứ cầm trên
tay một tấm bia rỉ đồng, nhắc lại một sự kiện cách đây gần 70 năm. Mùa hè năm
1957 Hồ Chí Minh (sau này trở thành Chủ tịch miền Bắc Việt Nam) đã đến
Moritzburg gần thành phố Dresden, thăm những thiếu nhi Việt Nam sống trong ký
túc xá Kaethe-Kollwitz – bây giờ lần nữa trở thành cơ quan từ thiện của giáo
hội Tin Lành (Diakonenhaus) – đang được huấn luyện tại DDR lúc bấy giờ. Nhiều
trẻ em trong số này về sau đã trở thành cán bộ cộng sản cao cấp tại quê hương
của họ. Trong những thập niên qua thỉnh thoảng người Việt Nam lại đến thăm địa
điểm này; họ tự gọi họ là người của Moritzburg („Moritzburger“). Vào thời đại
CHDCĐ (DDR) một tấm bảng nhắc nhở đến cuộc viếng thăm của „Bác Hồ“, mà cho tới
nay vẫn còn gọi kẻ độc tài này một cách „trìu mến“ như thế, theo lời quả quyết
của tờ báo Saechsische Zeitung. Sau khi nước Đức thống nhất „nơi tưởng niệm“
này đã bị chìm vào quên lãng. Một đặc điểm của Moritzburg là thời gian gần đây
người ta có những nỗ lực "tạo dáng" để làm cho nơi này trở nên thu
hút hơn.
Trong chiều hướng
quan hệ Đức-Việt những nỗ lực này rõ ràng đã nhận được sự giúp đỡ có khối lượng
lớn. Tân đại sứ Việt Nam và những thương gia nhà nước Việt Nam đã tuyên bố sẵn
sàng giúp đỡ. Rõ ràng là chính khách địa phương và ông dân biểu quốc hội liên
bang Đức, Andreas Laemmel (đảng CDU, Liên minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo), cũng
ủng hộ dự định này. Một điều mà người ta rõ ràng hoàn toàn coi thường là
Moritzburg, nơi nhiều du khách ghé thăm, rốt cuộc sẽ bị áp đặt hình ảnh của một
tay DIỆT CHỦNG được vẽ vời thành „Bác Hồ“ dịu dàng,
như đã từng áp dụng trong thời cộng sản Đông Đức (DDR), và hiện nay là tiêu chuẩn
trong guồng máy tuyên truyền của nhà nước Việt Nam, mà phải dùng bạo lực đạt
cho bằng được.
- Nhưng Hồ Chí Minh là ai?
Hồ Chí Minh (đồng
tác giả cuốn hướng dẫn
về những cuộc nổi dậy của Cộng Sản, được phổ biến năm 1928 tại Moskau,
xuất bản tại Zuerich / Thụy-Sĩ) chịu trách nhiệm chính cho những tội phạm dã
man do quân đội giải phóng của ông ta gây ra, cũng như những cuộc đàn áp người
khác chính kiến tại Việt Nam. Những trại giam Việt Nam tàn ác không thua những
trại tù nguyên thủy ở Gulag. Cho tới nay những người khác chính kiến vẫn tiếp
tục bị cầm tù. Những đồng nghiệp cùng đảng của Laemmel đã bênh vực để đòi trả
tự do những Blogger đang bị giam cầm ở Việt Nam.
Phóng viên chiến
trường Uwe-Siemon Netto là nhân chứng sống trong cuộc chiếm đóng thành phố Huế
vào dịp Tết Mậu Thân 1968, đã phác hoạ một bức tranh về chính sách tàn sát của
lực lượng „Bác Hồ“:
Khi đoàn xe nhà binh
của ông Netto vào đến thành phố đã bị Việt Cộng chiếm đóng, các xe phải ngừng
lại nhiều lần vì hàng trăm xác người nằm trên các con đường. Nhìn vào các vết
thương người ta nhận ra rõ ràng, họ là nạn nhân của một cuộc tàn sát tập thể
ngay tại chỗ; đa số là phụ nữ và thiếu nhi mặc áo lễ chuẩn bị chào đón Tết
Nguyên Đán. Như ngay sau đó người ta nhận ra rằng những nạn nhân bị bắn chết
còn có „phúc“, vì nhiều nạn nhân khác đã bị chôn sống. Siemon Netto đã thấy bên
rìa một mồ chôn tập thể những móng tay mới sơn chồi ra khỏi mặt đất.
Mặc dầu vô cùng
tàn ác Việt Cộng vẫn không chiến thắng về mặt quân sự. Làm thế nào để những kẻ
thất bại về quân sự cuối cùng lại là kẻ chiến thắng, và toàn nước Việt Nam bị
thống nhất dưới cái roi của cộng sản?.
Đó là chiến thắng
của sự tuyên truyền mà họ đã đạt được nhờ những người bên Tây Phương sẵn lòng
giúp đỡ. Đây là chiến tranh đầu tiên được thắng không vì lý do quân sự mà được
quyết định bởi mặt trận truyền thông.
Những trí thức Tây
Phương như John Kenneth Galbraith, Jean Paul Sartre hay người Tây Đức tuyên
truyền cho Việt Cộng là Erich Wulff, - năm 1968 đã không gia nhập đảng Cộng Sản
Đức để khỏi mất việc tại trường đại học Hannover -, đã tạo ảnh hưởng quyết định
lên công luận, trong đó họ đã làm lơ một cách mù quáng những tội ác của cộng
sản, và mang những tội ác của Mỹ (dĩ nhiên cũng có) vào trung tâm dư luận,
nhưng lại không dẫn chứng rằng, đây không phải là nguyên tắc của Mỹ, nhưng là
những sự vi phạm của họ.
Mặt trận truyền
thông vẫn tiếp diễn cho tới ngày hôm nay. Trong Wikipedia của Đức người ta
không tìm thấy một chữ nào về những tội ác của Việt Cộng, nhưng lại có một chỉ
dẫn về những sinh viên vào năm 1968 xuống đường cùng hô: Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh,
và nâng cao bức hình của kẻ đại sát nhân như Pol Pot và Mao.
- Kế hoạch gì đang được dự tính ở Moritzburg ?
Hậu quả sau cùng
là sẽ biến thành một nơi tuyên truyền mới ở Moritzburg. Huy hiệu DDR dự tính sẽ
lại được treo lên; những bức hình kỷ niệm về viện đào tạo thiếu nhi đã được ông
thị trưởng lấy ra từ kho lưu trữ và trao cho Diakonenhaus. Những hình ảnh này
sẽ được triển lãm. Người ta không đọc và nghe thấy những nhận định có tính cách
phê phán. Nhưng ngược lại „vương miện“ của kế hoạch này là sáng kiến „tuyệt
vời“ của một nhà tài trợ giàu kếch xù từ Việt Nam: Những bức hình này nên được
triển lãm trong một căn nhà nhỏ bằng gỗ theo kiến trúc Việt Nam. Rốt cuộc là
hồi đó „Bác Hồ“ cũng đã ở trong một túp lều bên cạnh dinh chính phủ, theo ý
muốn như thế của Hồ Chí Minh. Nếu dự định này mà thật sự được thực
hiện với nguồn tài trợ của nhà nước Việt Nam thì người ta có thể nói rằng đây
là hình thức sùng kính những kẻ độc tài.
Và nếu dự án này
được thực hiện nhanh, thì người ta có thể dùng ngày kỷ niệm 70 năm Hồ Chí Minh
đến thăm Moritzburg là ngày khánh thành. Như thế đây sẽ là „màn“ trình diễn
hoàn hảo do bộ máy tuyên truyền của nhà nước Việt Nam đưa ra. Cho tới bây giờ
chưa có tiếng thét to công khai nào cả. Chỉ có một nhóm nhỏ những cựu thuyền
nhân Việt Nam (Boat-People) chống lại vụ „Skandal“ ( „scandal“ ) này.
Đây sẽ là một thử
thách cho nền dân chủ của chúng ta, xem có làm nổi để ngăn chặn được dự án qua
hình thức này hay không.
Bởi vì điều này đi ra xa ngoài nguyện vọng đúng đắn của sự cảm thông lẫn nhau
giữa hai dân tộc và hợp tác Đức-Việt.
# Ở đây bạn có thể
hỗ trợ kiến nghị của các thuyền nhân:
# Ở đây bạn có thể
tìm hiểu về lịch sử thực sự của cuộc chiến tranh Việt Nam:
* Vera Lengsfeld, Thu, 05/26/2016
* © Lê-Ngọc Châu chuyển ngữ_Nam Đức, 31.
Mai 2016
https://vietbao.com/a253603/la-thu-tu-duc-quoc-trung-tu-noi-tuong-niem-cho-mot-ke-giet-nguoi-hang-loat-
Và
câu chuyện như sau mà người ta có thể đọc trong tờ báo Sächsische Zeitung (SZ).
Nhưng Hồ Chí Minh là ai?
Kế hoạch gì đang được dự tính ở Moritzburg ?
Tân trang khu tưởng niệm cho một TÊN DIỆT CHỦNG
(Mass murderer)?
Bà Vera Lengsfeld
Bà Vera Lengsfeld sinh
năm 1952 tại Thüringen (Đông Đức). Là con gái của một sĩ quan mật vụ
(Stasi-Offizier), bà đã được giáo dục trong tinh thần của chế độ Đảng Xã Hội
Chủ Nghĩa Thống Nhất Đức (Sozialistische Einheitspartei Deutschlands,
SED-Regime). Mặc dầu vậy, bà đã sớm có những hồ nghi về thể chế này.
Khi mới bước vào tuổi
trưởng thành bà Vera Lengsfeld đi đến quyết định hoạt động trong phong trào đòi
hỏi dân quyền. Bà đã bị cấm hành nghề, bị tù đày và bị trục xuất.
Khi bức tường Berlin sụp
đổ ngày 09.11.1989 bà Lengsfeld trở về quê quán và bắt đầu sự nghiệp chính trị
gia và là nhà đấu tranh cho tự do và dân chủ. Càng đau khổ hơn khi bà được
biết, chính chồng bà (Ông Knud Wollenberger) đã làm mật vụ Stasi theo dõi bà
nhiều năm.
Dưới đây là bài viết của
bà nhân việc Đại sứ CSVN tại Đức vận động xây một khu tưởng niệm Hồ Chí Minh
tại thành phố Moritzburg thuộc tiểu bang Sachsen miền Đông nước Đức.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tạo niềm cảm thông giữa
các dân tộc là một việc làm tốt, nhưng người ta không bao giờ được quên rằng,
mình đang thương lượng với ai và đang giao du với chế độ nào.
Trong một vụ mới đây tại
Sachsen (*) điều này có thể đáng tiếc đã xẩy ra trong
trường hợp ông đại sứ Việt Nam mới tên Đoàn Xuân Hùng và chương trình cộng tác
Đức-Việt. Vì người ta hiển nhiên đang đắn đo xây cất mới lại một nơi hồi tưởng
tại Cộng Hòa Dân Chủ Đức / DDR (CHDCĐ) với sự tài trợ của nhà cầm quyền Việt
Nam, nhằm ảnh hưởng một chiều lên lịch sử.
Bên cạnh việc nhớ lại
chương trình đào tạo những trẻ em Việt Nam tại CHDCĐ, người ta thần tượng hóa
một cách hoàn toàn thiếu phán đoán (nếu chương trình này được thực hiện như dự
định) một TÊN DIỆT CHỦNG bằng
những phương tiện dân chủ.
~~~~~~~~~~~~~~~~
(*) một tiểu bang tại Đông Đức
„Gần như kính cẩn“, ông
Sven Görner viết như thế trong tờ SZ ngày 19.5, ông đại sứ cầm trên tay một tấm
bia bằng đồng đỏ, nói về một sự kiện cách đây gần 70 năm.
Mùa hè năm 1957 ông Hồ
Chí Minh (sau này trở thành Chủ tịch miền Bắc Việt Nam) đã đến Moritzburg gần
thành phố Dresden để thăm những thiếu nhi Việt Nam trong viện
Käthe-Kollwitz-Heim – bây giờ một lần nữa trở thành Diakonenhaus (cơ quan từ
thiện của giáo hội Tin Lành) – đang được đào tạo thời bấy giờ. Một số đông
những trẻ em này đã trở thành cán bộ cộng sản cao cấp tại quê hương của họ.
Trong những thập niên qua
thỉnh thoảng người Việt Nam đến thăm địa điểm này; họ tự gọi họ là người của
Moritzburg („Moritzburger“).
Vào thời đại CHDCĐ một tấm bảng nhắc nhở đến cuộc viếng thăm của
„Bác Hồ“, mà cho tới nay người ta vẫn còn gọi kẻ độc tài này một cách „trìu
mến“ như thế, theo lời quả quyết của tờ báo Sächsische Zeitung. Sau khi nước
Đức thống nhất „nơi tưởng niệm“ này bị chìm vào quên lãng. Một đặc điểm của
Moritzburg là thời gian gần đây người ta có những nỗ lực làm cho nơi này thêm
thu hút.
Trong chiều hướng quan hệ Đức-Việt những nỗ lực này rõ ràng đã nhận
được sự giúp đỡ có trọng lượng. Ông đại sứ Việt Nam và những thương gia nhà
nước Việt Nam đã tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ. Chính khách địa phương và ông dân
biểu quốc hội liên bang Đức, Andreas Lämmel (đảng CDU, liên minh Kitô-giáo dân
chủ), cũng ủng hộ dự định này.
Một điều mà người ta rõ ràng hoàn toàn coi thường là Moritzburg,
nơi nhiều du khách ghé thăm, rốt cuộc sẽ bị áp đặt hình ảnh của một tay TÊN
DIỆT CHỦNG được vẽ vời thành „Bác Hồ“ dịu dàng, như đã từng áp dụng
trong thời DDR, và hiện nay là tiêu chuẩn trong guồng máy tuyên truyền của nhà
nước Việt Nam, mà phải dùng bạo lực đạt cho bằng được.
Nhưng Hồ Chí Minh là ai?
Hồ Chí Minh (đồng
tác giả cuốn hướng dẫn về những cuộc nổi dậy của Cộng Sản, được
phổ biến năm 1928 tại Moskau, xuất bản tại Zürich / Thụy-Sĩ) chịu trách nhiệm
chính cho những tội phạm dã man do quân đội giải phóng của ông gây ra, cũng như
những cuộc đàn áp người khác chính kiến tại Việt Nam. Những trại giam Việt Nam
tàn ác không thua những trại tù nguyên thủy ở Gulag. Cho tới nay những người
khác chính kiến vẫn tiếp tục bị bỏ tù. Những đồng nghiệp cùng đảng của ông
Lämmel đã bảo trợ để đòi trả tự do những Blogger đang bị giam cầm ở Việt Nam.
Uwe-Siemon Netto
(phóng viên chiến trường), chứng nhân cuộc chiếm đóng thành phố Huế vào dịp Tết
Mậu Thân 1968, đã mô tả (không tô vẽ) chính sách tàn sát của lực lượng „Bác Hồ“:
Khi đoàn xe nhà
binh của ông Netto vào đến thành phố bị Việt Cộng xâm chiếm, các xe phải ngừng
lại nhiều lần vì hàng trăm xác người nằm trên các con đường. Nhìn vào các vết
thương người ta nhận ra rõ ràng, họ là nạn nhân của một cuộc tàn sát tập thể
ngay tại chỗ; đa số là phụ nữ và thiếu nhi mặc áo lễ chuẩn bị cho Tết Nguyên
Đán. Ngay sau đó người ta nhận ra rằng những nạn nhân bị bắn còn có „phúc“, vì
nhiều nạn nhân khác đã bị chôn sống. Siemon Netto đã thấy bên bìa một mồ chôn tập
thể những móng tay mới sơn chồi ra khỏi mặt đất.
Mặc dầu vô cùng tàn
ác Việt Cộng vẫn không thắng về mặt quân sự. Tại sao những kẻ thất bại về quân
sự sau cùng lại là kẻ chiến thắng, và toàn nước Việt Nam bị thống nhất dưới cái
roi của cộng sản? Vì đó là chiến thắng của tuyên truyền mà họ đã đạt được nhờ
những người bên Tây Phương sẵn sàng giúp đỡ. Đây là chiến tranh đầu tiên được
thắng không vì lý do quân sự mà là tại mặt trận truyền thông.
Những trí thức Tây
Phương như John Kenneth Galbraith, Jean Paul Sartre hoặc Erich Wulff (một người
Tây Đức tuyên truyền cho Việt Cộng; năm 1968 đã không gia nhập đảng Cộng Sản Đức
để khỏi mất việc tại trường đại học Hannover) đã tạo ảnh hưởng quyết định lên
công luận, vì họ làm lơ một cách mù quáng trước những tội ác của cộng sản, và
mang những tội ác của Mỹ (dĩ nhiên cũng có) vào trung tâm dư luận, nhưng lại
không nêu lên rằng, đây không phải là nguyên tắc của Mỹ, song là lỗi phạm những
nguyên tắc.
Mặt trận truyền
thông vẫn tiếp diễn tới ngày hôm nay. Trong Wikipedia của Đức người ta không
tìm thấy một chữ nào về những tội ác của Việt Cộng, nhưng lại có một chỉ dẫn về
những sinh viên vào năm 1968 xuống đường cùng hô: Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh, và nâng
cao bức hình của kẻ đại sát nhân như Mao.
Kế hoạch gì đang được dự tính ở Moritzburg ?
Hậu quả sau cùng là
Moritzburg sẽ biến thành một nơi tuyên truyền. Huy hiệu DDR sẽ lại được treo
lên; những bức hình kỷ niệm về viện đào tạo thiếu nhi đã được ông thị trưởng lấy
ra từ kho lưu trữ và trao cho Diakonenhaus để triển lãm. Người ta không đọc và
nghe thấy những nhận định có tính cách phê phán. Ngược lại „vương miện“ của kế
hoạch này là một sáng kiến „tuyệt vời“ của một nhà tài trợ giàu kếch xù từ Việt
Nam: Những bức hình này nên được triển lãm trong một căn nhà nhỏ bằng gỗ theo
kiến trúc Việt Nam. Lý do là hồi đó „Bác Hồ“ cũng đã ở trong một túp lều bên cạnh
dinh chính phủ, theo truyền thuyết tôn thờ Hồ Chí Minh đưa ra. Nếu dự định này
mà thật sự được thực hiện với nguồn tài trợ của nhà nước Việt Nam thì người ta
có thể nói rằng đây là hình thức tôn thờ những kẻ độc tài.
Và nếu dự án này được
thực hiện nhanh, thì người ta có thể dùng ngày kỷ niệm 70 năm Hồ Chí Minh đến
thăm Moritzburg là ngày khánh thành. Như thế đây sẽ là „màn“ trình diễn hoàn hảo
do bộ máy tuyên truyền của nhà nước Việt Nam đưa ra. Cho tới bây giờ chưa có tiếng
thét to công khai nào cả. Chỉ có một nhóm nhỏ những cựu thuyền nhân Việt Nam chống
lại vụ „Skandal“ ( „scandal“ ) này.
Đây là một thử
thách cho nền dân chủ của chúng ta, để xem có ngăn chặn được dự án này hay
không. Vì nó đi ra xa ngoài mong ước cảm thông và hợp tác chính đáng của hai
dân tộc Đức-Việt.
Dưới kênh
này quý vị có thể ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư, phản-đối việc dự-định xây nơi tưởng-niệm Hồ Chí Minh tại Đức quốc.
Dưới kênh này
quý vị có thể đọc về những diễn tiến đúng về chiến tranh Việt Nam (Đức ngữ)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
THƯ
NGỎ CỦA LÊ NGỌC TÚY HƯƠNG
From: Le Ngoc Tuy Huong
Date: May 30, 2016 at 7:06:48
Thưa các bậc tôn trưởng và các anh chị và các bạn,
Một trường học nằm trên phần Đông Đức cũ tên là Moritzburg, dự định tân trang, sửa chữa lại tượng tên hcm vì ngày xưa lúc còn dưới chế độ cộng sản, tên hcm có đến đây thăm viếng ngôi trường này, cũng như có những "cháu ngoan già hồ " được gửi học nơi đây.
Một trường học nằm trên phần Đông Đức cũ tên là Moritzburg, dự định tân trang, sửa chữa lại tượng tên hcm vì ngày xưa lúc còn dưới chế độ cộng sản, tên hcm có đến đây thăm viếng ngôi trường này, cũng như có những "cháu ngoan già hồ " được gửi học nơi đây.
Chương trình này được đồng tình ủng hộ tải trợ bới cái gọi là hội
người việt tại Đức ( xin chú ý không có chữ TỴ NẠN trong danh xưng) và đương
nhiên chắclà phải có sự giật dây cũa cái gọi là toà đại sứ việt cộng v.v và
v.v... (theo suy đoán của tôi).
Một người Đức, bà Ute Junker có làm một là thư gửi cho dân biểu
liên bang , ông Andreas Lämmel , chồng lại việc làm này.
Lý do
bà U.Junker nêu lên có nội dung đại ý là "Việc từ
bỏ một tên cộng sản độc tài, vô nhân đạo là một việc làm thuận lý theo ý
nghĩa cao cả của Thiên Chúa".
Bà kêu gọi chúng ta tiếp tay với bà trong việc làm này.
Thiển nghĩ, đây là việclàm cùa tất cả chúng ta, người Việt Nam tỵ nạn Cộng Sản trên xứ
Đức nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.
Tôi xin gửi tiếp đến quý vị
và thành tâm kêu gọi sự hưởng ứng của quý vị
Xim bấm vào Link (diesem Link), chọn tên quốc gia mình cư trú và ký
tên đồng thuận .
Sự ủng hộ tài chánh KHÔNG là điều bắt buộc, có thể bấm KHÔNG mà việc ủng hộ vẩn có hiệu
lực.
Xin cám ơn quý vị đã đọc thư và cám ơn mọi sự ủng hộ.
Kính thư,
Kính thư,
Lê Ngọc Tuý Hương
----------------------------------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment