zz

br /> br /> /> br /> ----

Saturday 3 September 2016

‘Giải đảng hóa’ quân đội nhìn từ Đài Loan





 

Nữ Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn chỉ huy cuộc tập trận thường niên của quân đội Đài Loan.
Cuối tháng 8 vừa qua hàng loạt tờ báo của Đài Loan và châu Á đưa tin bà Thái Anh Văn lần đầu tiên chỉ huy cuộc tập trận thường niên của quân đội Đài Loan với kịch bản chống đổ bộ từ Trung Quốc kể từ khi nhậm chức.

Hình ảnh toàn quân trên dưới một lòng tuân lệnh nữ Tổng thống hẳn không chỉ làm nức lòng những người ủng hộ nữ quyền (feminist) mà, ở một khía cạnh khác, còn gợi lên suy nghĩ về vấn đề chỗ đứng của quân đội trong lòng quốc gia, nếu chúng ta lược qua lịch sử của quân đội Đài Loan. 

Quân đội Đài Loan tiền thân là Quốc dân Cách mạng Quân vốn do Quốc dân Đảng thành lập năm 1925, Tưởng Giới Thạch dìu dắt, một thời cũng chỉ biết ‘còn đảng [Quốc Dân], còn mình’.

Nhưng đấy chỉ là thời binh đao loạn lạc, chính trị rối ren, các đảng phái đua nhau sắm sửa vũ khí, chiêu mộ binh sĩ, xoay sở tìm nguồn tài chính để nuôi quân đội nhằm phục vụ những ý đồ của riêng họ.
Tới khi nền chính trị đã đi vào ổn định, các quân đội đảng phái này không còn lý do gì để tồn tại nữa, khi mà toàn bộ tiền nuôi quân và nhân lực quân đội đều được tuyển lựa từ toàn dân, không phân chia trong hay ngoài đảng.


thai_anh_van-660
Qua nhiều lần cải cách chính trị, quân đội Đài Loan đã chuyển mình từ một lực lượng vũ trang đảng phái sang Quốc quân – quân đội quốc gia.
Từ đây, họ chỉ còn phải trung thành với Nhân dân – những người đóng thuế nuôi họ, chứ không còn là sở hữu riêng của bất kỳ đảng phái nào, dù rằng trước kia họ đã từng như vậy.
Quân đội quốc gia như thế có phi chính trị không? – Hoàn toàn không.
Trái lại, nó phải RẤT CHÍNH TRỊ là đằng khác, theo nghĩa nó không được phép tự trị tự quản, mà phải tuân lệnh một chính phủ dân cử – được bầu ra từ một cuộc bầu cử tự do, công bằng và dân chủ.
Nó cũng không được phép tổ chức kinh doanh để tự nuôi mình vì nguyên tắc hàng đầu ngăn chặn chủ nghĩa quân phiệt là ‘kẻ cầm súng thì không tự làm ra tiền’ mà phải nhận cấp phát từ ngân sách nhà nước (tiền thuế của dân) để chấm dứt mọi ý đồ biến đất nước thành trại lính.
thai_anh_vanVậy nên, kể từ khi thủ lĩnh Đảng Dân tiến, bà Thái Anh Văn chính thức nhậm chức Tổng thống Đài Loan 3 tháng trước đây, toàn quân đã nhất tề đứng dưới sự thống lĩnh của bà.
Họ tuân lệnh bà không phải vì bà là thủ lĩnh của bất kỳ đảng phái nào, mà là vì bà thắng cử trong một cuộc bầu cử tự do, công bằng và dân chủ – nghĩa là bà đại diện cho ý chí của Nhân dân Đài Loan – những người đóng thuế nuôi quân đội, nên một cách hợp lý, quân đội sẽ phải tuân lệnh bà.
Nếu cứ khăng khăng giữ quyền sở hữu quân đội, một đảng phái sẽ không bao giờ giải quyết thỏa đáng được câu hỏi liên quan tới tính chính danh như sau:
Nếu quân đội đấy là của đảng anh chị, sao không lấy đảng phí mà nuôi, sao không lấy quân chỉ từ trong đảng viên của anh chị, hà cớ gì lấy tiền thuế của người dân chúng tôi ra nuôi, bắt người dân chúng tôi phải đi lính cho một thứ quân đội của riêng đảng phái anh chị?
Sẽ ra sao nếu từ câu hỏi này nảy ra một phong trào bất tuân dân sự bằng cách không đóng thuế nuôi quân, không đi quân dịch đến khi nào quân đội ấy vẫn thuộc sở hữu của một đảng.
quandoi
‘Đảng phái hóa’ quân đội như thế khiến quân đội trở nên cực kỳ yếu về mặt chính trị và đặt khả năng phòng vệ của một đất nước trước những rủi ro không thể đoán định.
Bởi vậy, nhìn từ trường hợp Đài Loan, mọi lập luận ‘quân đội phải trung thành với đảng chính trị là một tất yếu lịch sử không thể khác’ bỗng trở nên ngớ ngẩn về mặt thực tiễn.

Tổng công ty Xăng dầu Quân đội: Sáng tạo, phát triển bền vững

QĐND 30/09/2015 08:30 GMT+7 1 liên quan
QĐND - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội có tên giao dịch là Mipecorp. Hiện nay, ngoài chức năng kinh doanh xăng dầu phục vụ kinh tế, Mipecorp còn được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ bảo đảm nhiên liệu cho các đơn vị quân đội và dự trữ sẵn sàng chiến đấu, dự trữ quốc gia. Hiện nay, Mipecorp đã từng bước mở rộng thị phần, khẳng định uy tín, thương hiệu, tăng doanh thu, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho 1.200 lao động, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.500 tỷ đồng/ năm.

Vượt gian khó để khẳng định thương hiệu
Mipecorp chính thức bước vào thị trường kinh doanh xăng dầu từ năm 2000, muộn hơn so với nhiều doanh nghiệp có cùng chức năng ở trong nước. Vào thời điểm đó, Mipecorp gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vốn, trình độ quản lý và kinh nghiệm trong kinh doanh. Đại tá Trần Ngọc Sơn, Chủ nhiệm chính trị Mipecorp chia sẻ, quá trình phát triển của Mipecorp liên tục có sự biến động về biên chế, tổ chức.
Tiền thân của Mipecorp là xưởng MX 315 thành lập ngày 30-9-1965. Khi ấy, Xưởng MX 315 có 31 cán bộ, công nhân làm nhiệm vụ thi công các kho bể xăng dầu phục vụ kháng chiến chống Mỹ. Đến năm 1967, Tổng cục Hậu cần lại đổi tên Xưởng thành Xí nghiệp Q165. Để phục vụ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, xí nghiệp đã sản xuất được 500 bể 25m3, 100 bể sắt 10m3, 200 bể 4,5m3, lắp ráp 300 xe xi-téc và 50 máy bơm phục vụ chiến trường. Đáng kể là, sau khi cùng các đơn vị Cục Xăng dầu hoàn thành tuyến ống phía Tây và Đông Trường Sơn, Q165 lại góp phần quan trọng cùng đơn vị bạn thi công xong tuyến ống vận chuyển xăng dầu Hà Nội-Vinh vượt tiến độ so với kế hoạch.
Tong cong ty Xang dau Quan doi: Sang tao, phat trien ben vung - Anh 1

Một trạm cấp phát xăng dầu của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội.
Trong thời kỳ đổi mới, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định đổi tên thành Công ty Khí tài xăng dầu 165 và được bổ sung ngành nghề cung ứng xăng dầu; sản xuất, thi công xây lắp các công trình xăng dầu. Đến năm 1999, Bộ Quốc phòng ban hành quyết định đổi tên Công ty Khí tài xăng dầu 165 thành Công ty Xăng dầu Quân đội. Năm 2008, Bộ Quốc phòng lại có quyết định nâng quy mô Công ty Xăng dầu Quân đội thành Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và hoạt động theo hình thức công ty mẹ, công ty con.

Theo Đại tá Trần Ngọc Sơn, đến nay, Mipecorp có 9 công ty, chi nhánh trực thuộc, bảo đảm phân phối xăng dầu cho 30 tổng đại lý và gần 500 trạm xăng dầu ở 53 tỉnh, thành phố; sản xuất và cung ứng gần 60% thị phần bồn bể chứa xăng dầu từ 5 đến 50m3 ở khu vực phía Bắc; vận chuyển hơn 50% khối lượng xăng dầu cho toàn quân. Hiện Mipecorp đã xây dựng phần lớn các công trình kho, trạm xăng dầu trữ lượng 50m3 đến 25.000m3 và có 4 kho đầu nguồn với tổng dung tích 100.000m3. Năng lực nhập khẩu và tiêu thụ xăng dầu các loại của Mipecorp đạt từ 650.000 đến 850.000m3/năm và khả năng dự trữ thường xuyên đạt hơn 150.000m3/tháng.
Nhanh nhạy nắm bắt thị trường
Từ năm 2012, hoạt động sản xuất kinh doanh của Mipecorp đi vào ổn định, tăng trưởng khá ấn tượng, luôn vượt mức kế hoạch trên giao, trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường xăng dầu trong nước. Thiếu tướng Đào Ngọc Thạch, Chủ tịch, Tổng giám đốc Mipecorp cho biết: Doanh thu bình quân hằng năm của Mipecorp khoảng 12.000 tỷ đồng. Năm 2012 lãi 18 tỷ đồng và năm 2013 lãi 71 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2014, trong khi nhiều doanh nghiệp đầu mối liên tục gặp khó khăn, thậm chí thua lỗ thì Mipecorp lãi 143 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015, Mipecorp đã đạt lợi nhuận 150 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến 2014, Mipecorp nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền 6.204 tỷ đồng, thu nhập của người lao động đạt bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Để đạt được kết quả trên, nhiều năm qua, Mipecorp đã từng bước đổi mới chiến lược kinh doanh bằng việc phát triển hệ thống trạm xăng dầu thuộc sở hữu, chủ động bám nắm thông tin thị trường xăng dầu thế giới để quyết định sản lượng nhập khẩu; rút ngắn thời gian vận chuyển, không nhập số lượng lớn trong một thời điểm để tránh trượt giá; giảm tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong các khâu. Ở trong nước, Mipecorp có chủ trương tăng cường liên doanh, liên kết xây dựng các trạm xăng dầu; mở rộng mạng lưới kinh doanh bán lẻ, ưu tiên phát triển hệ thống đại lý cấp 1 với nhiều chế độ ưu đãi thỏa đáng. Trước mắt, Mipecorp tập trung đầu tư mở rộng và nâng cao sức chứa các kho xăng dầu tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và hệ thống các trạm xăng dầu. Cũng theo Thiếu tướng Đào Ngọc Thạch, dự kiến đến năm 2020, Mipecorp sẽ nâng tổng dung tích bể chứa xăng dầu đạt 200.000m3; phấn đấu có 150 trạm xăng dầu thuộc sở hữu; mỗi năm tiêu thụ từ 1,3-1,5 triệu tấn xăng dầu các loại; sản xuất 80% nhu cầu bồn, bể, phi, can chứa xăng dầu khu vực phía Bắc; đầu tư và nâng năng lực vận chuyển lên 1.700m3 nhiên liệu và 3.000 tấn hàng hóa trên một lần vận chuyển.

Điều đáng nói là, Mipecorp chủ trương tiết giảm chi phí quản lý bằng tinh gọn bộ máy theo hướng hoạt động đồng bộ, hiệu quả, giảm tối đa các khâu trung gian. Đại tá Phạm Duy Phúc, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 4 cho hay, để tiết giảm chi phí quản lý, Công ty Xăng dầu khu vực 4 đã tăng cường mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực nghiệp vụ quản lý và sản xuất kinh doanh (SXKD) cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Nhờ đó, trung bình mỗi năm công ty tiết kiệm được hơn 3 tỷ đồng từ giảm hao hụt nhiên liệu, vật tư kỹ thuật và chi phí nhân công dưới định mức Nhà nước và tổng công ty quy định.

Với chiến lược SXKD luôn đổi mới và đi lên mạnh mẽ hiện nay, Mipecorp phấn đấu sẽ tiếp tục phát triển bền vững, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, ngày càng khẳng định uy tín, thương hiệu ở lĩnh vực SXKD xăng dầu trong nước, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Bài và ảnh: MẠNH THẮNG


Bảo hiểm Quân đội (MIC) ký hợp đồng bảo hiểm với Vincom Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ facebook
Thích
Bảo hiểm Quân đội (MIC) ký hợp đồng bảo hiểm với Vincom Nguyễn Chí Thanh
TIN MỚI
  • Việt Nam nhập khẩu thép nhiều nhất Đông Nam Á

Công ty Bảo hiểm MIC Thăng Long thuộc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã ký hợp đồng đồng bảo hiểm Tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Nguyễn Chí Thanh với Công ty Cổ phần Vincom Retail - Tập đoàn Vingroup.

Vincom Center Nguyễn Chí Thanh có tổng diện tích 55.400m2, tọa lạc tại phố Nguyễn Chí Thanh –tuyến đường sầm uất kết nối giữa trung tâm Hà Nội với khu đô thị mới phía Tây. 
Tổng số tiền bảo hiểm dự án TTTM Vincom Nguyễn Chí Thanh gần 1.000 tỷ đồng (bảo hiểm bãi đậu xe ngầm và trung tâm thương mại), bao gồm bảo hiểm mọi rủi ro tài sản, bảo hiểm cháy, nổ và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. 
Vincom Center Nguyễn Chí Thanh có tổng diện tích 55.400m2, tọa lạc tại phố Nguyễn Chí Thanh –tuyến đường sầm uất kết nối giữa trung tâm Hà Nội với khu đô thị mới phía Tây. Nằm trong quần thể Căn hộ - Văn phòng – Trung tâm thương mại hạng sang, Vincom Center Nguyễn Chí Thanh được thiết kế đẹp, hiện đại với 6 tầng nổi và 4 tầng ngầm theo mô hình “Một điểm đến mọi nhu cầu”, cung cấp từ hàng hóa tiêu dùng, mua sắm đến dịch vụ vui chơi, giải trí và chăm sóc sức khỏe.
Tổng số tiền bảo hiểm dự án TTTM Vincom Nguyễn Chí Thanh gần 1.000 tỷ đồng (bảo hiểm bãi đậu xe ngầm và trung tâm thương mại), bao gồm bảo hiểm mọi rủi ro tài sản, bảo hiểm cháy, nổ và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. 
MIC ra mắt Trung tâm Giám định, Bồi thường Khu vực Hà Nội
Trong thời gian qua, Tập đoàn Vingroup đã lựa chọn MIC là nhà bảo hiểm cho nhiều dự án công trình lớn như dự án Time city, Vinhomes central Park, Vinpearl Phú Quốc, bảo hiểm sức khỏe nhóm, tai nạn nhóm cho cán bộ công nhân viên Tập đoàn này,qua đó mỗi cán bộ nhân viên Vingroup sẽ nhận một thẻ healthcare MIC sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí và dịch vụ tư vấn y tế, khám chữa bệnh tại các bệnh viện hàng đầu Việt Nam.
MIC sau 8 năm hoạt động đến nay đã khẳng định là DNBH uy tín hàng đầu tại Việt Nam, thị phần đứng TOP 7 thị trường, có hơn 100 sản phẩm dịch vụ bảo hiểm phù hợp với thị trường trong nước và thông lệ quốc tế, mạng lưới với 37 Công ty thành viên tại 55/63 tỉnh thành với trên 1.000 CBNV, gần 2.000 đại lý, tổng tài sản hơn 2.000 tỉ đồng.
Và chỉ trong 11 tháng đầu năm, doanh thu MIC đạt trên 1.400 tỉ đồng (tương đương gần 64 triệu Đô la Mỹ), tăng trưởng hơn 60% (Dự kiến doanh thu của MIC hết 2015 sẽ đạt 1.500 tỷ đồng).
 MIC đặt mục tiêu Chiến lược MIC giai đoạn 2015 -2020 và tầm nhìn đến 2025 trở thành Nhà bảo hiểm bán lẻ thuận tiện hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, MIC quyết tâm vào TOP 5 năm 2020 và TOP 3 năm 2025 cùng với phương châm hoạt động nhanh – khác biệt – bền vững và là doanh nghiệp bảo hiểm có quy mô lớn.
Với mong muốn đem lại giá trị bền vững cho khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư, MIC đã và đang tích cực đổi mới, cải tiến hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, năng động và gần gũi hơn với khách hàng. 
Chi tiết vui lòng liên hệ:
Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900-558891 – www.mic.vn

A.D
Theo Trí thức trẻ
Từ khóa
Chia sẻ facebook






Cửa hàng xăng dầu Quân đội (ngõ 463 Đội Cấn) nằm ngay cạnh Nhà hàng Thúy Nga.




Cửa hàng xăng dầu số 653 (Thuộc tổng công ty Xăng dầu quân đội) cũng nằm cạnh nhà dân, phía sau là tòa nhà của Công ty Hòa Phát, một bên tiếp giáp gara ô tô Đông Hải.
 
 


__._,_.___


Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List