zz

br /> br /> /> br /> ----

Tuesday 22 August 2017

Nghe mà ham !..

 
      
Nghe mà ham !..


Ai thy ta đ mt bài viết như sau mà không ham, chc có l đã "lit dương"!. Bài viết có ta: "Nhng du hiu báo t cho chế đ CSVN".

Chế đ đc tài toàn tr ti VN đã được "báo t" nhiu ln, bi nhng người Vit hi ngoi. Nhưng, hình như giy báo t chưa nhn được du công chng, nên cái chết ca bn CS (ngy Tàu) vn còn là vic tiên đoán.

Bài viết được đưa lên trang mng ngày 18.08. Có l người đưa tin mun nhn mnh s vic nên vin dn nhiu ngun tin và gii thích như có v nói đi nói li (1) nên người viết ch ly ra mt gii thích có th thích hp cho nhiu người như sau:

"Trong thc tế, cho dù Vit Nam tăng lãi sut gi đng USD trong thi gian ti, đng tác này cũng khó làm hp dn thêm lượng tin kiu hi nước ngoài gi v. Lý do đơn gin là mc dù Ngân nhà nhà nước Vit nam đã duy trì chính sách gi đng USD vi lãi sut bng 0 trong c năm qua, vn có nhiu người dân, nhà đu tư và doanh nghip tìm cách lách lut bng vic vn gi USD vào ngân hàng ri ngay sau đó, h li thế chp s tiết kim đ vay li VNĐ vi lãi sut 4%-5%/năm, tiếp tc gi tiết kim VNĐ vi lãi 6%-7%. Như vy, người gi USD đã có mc sinh li 2%/năm, và các ngân hàng thương mi vn đang huy đng USD vi mc lãi sut là 2%. Do đó, nếu Ngân hàng nhà nước tăng lãi sut huy đng USD lên 0,25-0,5% thì cũng ch là bước đi nhm dn dn hp thc hóa nhng gì mà các ngân hàng thương mi đang làm, ch không th tăng huy đng thêm USD cho nn kinh tế".

Người viết rt ham nghe và thy v vic chế đ toàn tr ti VN được báo t. Nhưng, nghĩ cho cùng, có l vic đó s xy ra, nhưng thi gian cho cái chết này không th sm như ch quan ca nhiu người.

Sau đây là mt vài yếu t khác, kéo dài cái chết ca CSVN.
- Nếu d báo ca Pew Research Center v kiu hi năm 2017 v Vit Nam ch có 5,4 t USD là đúng, đây s là cú tt hu có giá bng 10 năm: mc kiu hi 2017 s tt v năm 2007.
  Điu trên có nghĩa là: chế đ đã sng t năm 2007 đến nay nên dù ngt ngoi vn c sng "nhăn răng" như thường (dù sng như thế nào, tr li cho các ch n quc tế ra sao). Bây gi, nếu người dân tht lưng buc bng (bt đc dĩ vì vt giá tăng cao), các ch n quc tế, vì nhiu lý do, c nuôi con bò m đói, đ ly sa...bò vn còn sng. Khi chưa tht cn thiết, h vn chưa "giết" con bò (con n). Chng hn trường hp ca Hy Lp)

- Ngân hàng Đu tư H tng châu Á (AIIB) s sn sàng m rng vòng tay, trong chiến lược bá ch thế gii (Obor)(2)

- Chuyn TT.M ký sc lnh cm gi tin v VN, đâu phi đến đi TT. Trump mi nghĩ đến; nhưng chính ph M còn chn ch phi có nhng lý do riêng ca h.

Chuyn chúng ta đi CSVN sp đ vì khng hong kinh tế là vic ca chúng ta. Căn nhà VN ging như mt cây ăn trái, có nhng trái đang ch rng vì quá chín, nhưng nếu chúng ta dùng cây tht cho trái rng sm hơn; điu này có li hơn. Nhng cuc tranh đu -dù bt cân phân sc lc như hin ti- vn cn duy trì, đ đt đến tình trng ging như hình nh va được nêu ra.  




Đng Quang Chính
19.08.2017
22:40



__._,_.___

Posted by: chuong ngoc van dam 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List