Phạm Tín An Ninh (Danlambao) - Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc
Bolero thịnh hành và được người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền
Bắc, nơi mà trước 1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không còn
đất sống, một số người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để phải
chết hay khốn khổ cả một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán Xồm) và
Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) ở Hà Nội là những điển hình. Bây giờ Bolero như trận
cuồng phong, phá tan mọi thành trì, chiếm ngự tất cả mọi nơi, từ thành phố đến
nông thôn, từ các “tụ điểm”, sân khấu “hoành tráng”nhất, len lỏi đến tận các
hang cùng ngõ hẻm, “vùng sâu vùng xa”, kể cả trong các đám ma, đam cưới; làm mê
mẩn từ người già đến con trẻ, từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần
cùng. Ở đâu cũng nghe Bolero.
Người ta không còn đếm được các chương trình tìm
giọng hát cho loại nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng
Bolero”, “Tình Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”... Những cuộc thi hát nhạc Bolero
thu hút hằng vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ quan, thầy
cô giáo, các em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”. Từ những danh ca,
“nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân dân” đến anh bán kẹo kéo dạo đều đua nhau hát và
kiếm tiền bằng Nhạc Bolero. Và không cần biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi
đề tài: miền Nam thanh bình, tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những
bản nhạc chiêu hồi, như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi
dòng sông bạc hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình
quê hương, anh ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn chờ...”vv...
Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính
là nỗi khát khao khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với
quê hương đất nước của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là tính nhân
bản đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi năm và tại miền Nam hơn
bốn mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi một ca sĩ hát, họ thả hồn vào từng lời
ca, cùng bâng khuâng với những hình ảnh, tình tự trong nhạc phẩm, họ có cảm
giác đang được sống trong cùng không gian và thời gian mê đắm ấy. Người nghe
thì hồn như bay bỗng đến chốn thiên thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của
một thời hạnh phúc, mà người miền Nam đã mất đi trong tiếc nuối, và người miền
Bắc thì khát khao nhưng chưa bao giờ được sống. Và như thế, một thiên đường
Miền Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng mọi người, thiết tha và mãnh
liệt.
Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản
ảnh trung thực nhất cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai
đó gán cho cái tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng
hoa qua cuộc sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính là
tiếng than ai oán, bi phẩn của người dân miền Nam thời ấy, khi mà cuộc chiến
phi lý và bẩn thỉu nhất do bọn người CS rừng rú gây ra để phá hoại đất nước,
giết chết bao thế hệ thanh niên của hai miền, và tạo cảnh huynh đệ tương tàn,
làm hệ lụy lâu dài cho cả một dân tộc. Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm
xúc như thế nào khi nghe những bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa,
Hai Chuyến Tàu Đêm, Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt
Hỏa Châu...? Và trong tất cả những bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có
tìm được câu nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống
máu quân thù” như trong chính bài quốc ca CS?
Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”,
nhạc ăn cắp, bắt chước, lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh
đảng hay làm dáng, đua đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ
hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng sáng tác
được bao nhiêu ca khúc ra hồn, ngoài một vài bài của các nhạc sĩ Thanh Tùng,
Bắc Sơn, Phú Quang, Trần Tiến, Phan Đình Điểu... và bài Phượng Hồng phổ từ thơ
Đỗ Trung Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã
hết thời ở hải ngoại cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ...
về Việt Nam làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà
hoàng Bolero, mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người được trang trọng
mời ngồi ghế “nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa ca sĩ Bolero!
Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền
Nam, bà Dương Thu Hương ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn
minh, hiền hòa, trù phú gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị
lừa dối. Một số trí thức miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng (ở
cùng quê và học trung học cùng trường Võ Tánh-Nha Trang với người viết) khi bỏ
miền Nam vô bưng, lòng nô nức đi làm “cách mạng”, nhưng đến khi được chuyển ra
miền Bắc mới giật mình biết đã “lạc đường” nhưng quá muộn, đành phải “nín thở
qua sông”. Trước khi vô bưng, Đỗ Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện
QGHC thời VNCH. Sau 75, về “tiếp thu miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện
nào đó ở Sài Gòn, đã tìm gặp lại những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên
sớm tìm đường vượt biển, nhưng chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư thì
làm đến chức ủy viên tôn giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng đám Nguyễn
Hộ, Trần Văn Trà lập ra Câu lạc bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản ứng cho sự ăn năn
hối hận của mình, hai chú cháu đã bị lột hết các chức tước, riêng ông chú phải
nhận những bản án tù và đã chết dưới tay người đồng chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn
Viết Dũng, đang là một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”,
với một tương lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ
trên nóc nhà, mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình thức tôn
vinh, luyến tiếc một chính thể, một quân đội chính danh đã bị bức tử. Bị cầm tù
ra, anh con khắc trên cánh tay hai chữ "Sát Cộng" và rủ nhiều bạn bè
tìm vào Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa thắp hương kính cẩn tưởng niệm những
người lính miền Nam đã vị quốc vong thân. Những người mê hát, mê nghe nhạc
Bolero, chắc hẳn ít nhiều đều mang trong lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc
như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam
Phương, Lê Dinh, Song Ngọc... hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh,
Trịnh Hưng, Hoàng Thi Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng,... hoặc chết ở quê
nhà trong nghèo nàn khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Tý... khi
sáng tác những bản nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí vô
hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn hàng mấy chục triệu người sống trong chế độ Cộng
sản, có sức xoi mòn và làm sụp đổ chế độ tàn ác man rợ này. Mặc dù bọn tà quyền
vẫn đang sống thoi thóp, dựa vào bạo lực, và sự kết họp mong manh của đám đồng
chí cùng băng đảng, để chia chác quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và
sẵn sàng “mỏi gối quì mòn sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa,
thối tha, chia bè kết nhóm để tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ
thay đổi nhanh chóng khi Nhạc Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn
họ, cộng với một thực trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh vực, tất
yếu sẽ tạo thành một hệ quả khôn lường.
Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần
Bolero tràn ngập, làm thay đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết
đâu sẽ dẫn đến việc sụp đổ cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi
cách để ngăn cấm, triệt tiêu nó. Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của
CSVN.
4/9/2017
__._,_.___
No comments:
Post a Comment