zz

br /> br /> /> br /> ----

Thursday 27 October 2016

Mỹ và Việt Nam tái xác định cam kết bảo vệ luật pháp ở Biển Đông


Mỹ và Việt Nam tái xác định cam kết bảo vệ luật pháp ở Biển Đông

Đăng ngày 26-10-2016 Sửa đổi ngày 26-10-2016 16:27
mediaNgoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh (T) và đồng nhiệm Mỹ John Kerry tại trụ sở bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Washington, ngày 02/10/2014.Reuters
Vào lúc Philippines ngày càng tỏ ý hướng xa rời Mỹ, ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đã bắt đầu một chuyến công du Hoa Kỳ (24-30/10/2016) với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa hợp tác Mỹ-Việt trong đó có vấn đề Biển Đông. Phát biểu vào hôm qua 25/10/2016, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khẳng định rằng hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đều có quyết tâm bảo đảm việc tôn trọng luật pháp tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ đã cho biết như trên khi ông cùng với khách mời Việt Nam tiếp xúc với báo chí trước cuộc hội đàm song phương tại Washington.  Ngoại trưởng Mỹ đồng thời cho biết ngoài hồ sơ Biển Đông, hai bên cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác, trong đó có « vấn đề nhân quyền và quyền tự do thành lập công đoàn và bảo vệ các quyền của mình trong tư cách là con người ». Hai bên cũng sẽ đề cập đến Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Hãng tin Mỹ AP đặc biệt lồng chuyến công du Mỹ của người được báo chí phương Tây mệnh danh là « nhân vật số 2 trong đảng Cộng Sản Việt Nam » vào trong bối cảnh Philippines - đồng minh lâu đời của Mỹ ở Đông Nam Á - đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Dấu hiệu « bỏ Mỹ theo Tàu » của Philippines được cho là bắt đầu khiến Việt Nam lo ngại trước nguy cơ bị đơn độc trong việc chống lại các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trên vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ đã cố trấn an Việt Nam. Theo báo chí Việt Nam, trích dẫn tin từ Thông Tấn Xã Việt Nam, trong cuộc hội đàm với ông Đinh Thế Huynh, ông Kerry đã xác định rằng chính sách xoay trục của Mỹ qua châu Á Thái Bình Dương vẫn sẽ tiếp tục với chính quyền mới, và Hoa Kỳ vẫn coi trọng quan hệ với Hiệp Hội Đông Nam Á ASEAN trong đó có Việt Nam.

Riêng vấn đề Biển Đông, ngoại trưởng Mỹ khẳng định là Washington luôn dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và kêu gọi các bên liên quan tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông, bảo đảm hòa bình, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.


Quan hệ Việt - Mỹ: Hai bên sẽ đối thoại 'thẳng thắn'


Quan hệ Việt - Mỹ: Hai bên sẽ đối thoại 'thẳng thắn' - BBC Tiếng Việt

Ngoại trưởng John Kerry nói Hoa Kỳ 'cam kết phê chuẩn' thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương trong họ...

Ngoại trưởng John Kerry nói Hoa Kỳ "cam kết phê chuẩn" thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong họp báo chung với ông Đinh Thế Huynh hôm 25/10 tại Washington D.C.

Ông Kerry cho biết sẽ thảo luận với ông Huynh về nhiều vấn đề, trong đó có nhân quyền, quyền lập nghiệp đoàn và vấn đề luật pháp trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo, ông Đinh Thế Huynh cũng cảm ơn và ca ngợi vai trò của Ngoại trưởng Hoa Kỳ trong mối quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định hai bên sẽ đối thoại "thẳng thắn".

Trung Quốc thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông

RFA
2016-10-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Suốt ngày hôm nay, thứ Năm 27 tháng Mười Một 2016, Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông.
Tin này được Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Quốc loan báo ngày hôm qua, yêu cầu tàu thuyền không qua lại khu vực tổ chức tập trận, kéo dài từ phía Nam tỉnh Hải Nam đến phía Tây Bắc của quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang nắm quyền kiểm soát nhưng cả Đài Loan lẫn Việt Nam đều nhận có chủ quyền.

Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Quốc không cho biết thêm chi tiết, và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng không trả lời những câu hỏi liên quan đến cuộc tập trận này.
Cuộc tập trận được Trung Quốc tổ chức không đầy một tuần lễ sau khi Hoa Kỳ đưa tầu chiến di ngang qua Hoàng Sa, sát 2 đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm, nhưng không tiến vào khu vực 12 hải lý quanh hai hòn đảo này. Theo các giới chức Hoa Kỳ, Bắc Kinh xây phi đạo và đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không trên đảo Phú Lâm.

Sau khi tầu chiến Mỹ đi ngang qua Hoàng Sa, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, nói rằng hành động của Hoa Kỳ chỉ tạo thêm bất ổn định, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ cố ý can dự vào khu vực, gây thêm khó khăn cho nỗ lực giải quyết tranh chấp mà các quốc gia liên quan đang thực hiện.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

Image result for toi ac giac  my


Hình xưa về "tội ác" của lính mỹ đối với trẻ con Miền Nam VNCH

http://namrom64.blogspot.com.au/2012/09/hinh-xua-ve-toi-ac-cua-linh-my-oi-voi.html

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List