zz

br /> br /> /> br /> ----

Friday 5 June 2015

Tổng thống Philippines lại so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã



---------- Forwarded message ----------
From: Hien Ngo
Tổng thống Philippines lại so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã
media
Tng thng Philippines Benigno Aquino phát biu ti Thượng vin Nht Bn Tokyo, ngày 03/06/2015.

Tng thng Philippines Benigno Aquino hôm nay 03/06/2015 ti Tokyo li so sánh Trung Quc vi Đc quc xã, khi t cáo tham vng lãnh th ca Bc Kinh trong khu vc. Lp tc chính quyn Trung Quc ni trn lôi đình, gi ông Aquino là « chính khách nghip dư, không biết gì v lch s và thc tế ».

« Nếu có mt khong trng, nếu siêu cường Hoa Kỳ không quan tâm đến tình hình châu Á, thì có l không còn lc cn nào cho tham vng ca các nước khác ». Ông Aquino cnh báo như trên, ám ch Trung Quc, trong mt din đàn doanh nhân Nht Bn.

T gii thiu như « mt sinh viên nghip dư v lch s », ông Aquino nói tiếp : « Nhưng nếu có ai đó bo Hitler hoc nước Đc nên ngưng li, thì nhân loi đã tránh được Đ nh Thế chiến ».

Đây không phi là ln đu tiên Tng thng Philippines so sánh Trung Quc vi Đc quc xã ca Hitler. Trong bài tr li phng vn New York Times tháng 2/2014, ông đã so sánh chính sách nhân nhượng vi Hitler ca châu Âu trước năm 1939 và s bt lc ca cng đng quc tế, theo ông, trong vic kim chế tham vng lãnh th ca Bc Kinh ti Bin Đông.

Lp tc chính quyn Trung Quc ni trn lôi đình, gi ông Aquino là « chính khách nghip dư, không biết gì v lch s và thc tế ».
Tng thng Aquino đến Tokyo t hôm qua trong chuyến công du bn ngày nhm tranh th s ng h ca chính quyn Nht Bn trước yêu sách trên bin ca Trung Quc, và thu hút đu tư Nht vào Philippines. Ngày mai Th tướng Nht Shinzo Abe s hi đàm vi ông.

Hôm nay ông Benigno Aquino được Hoàng đế Akihito tiếp kiến, và s đc din văn trước Quc hi Nht Bn. Nhân dp này Tng thng Philippines s bày t quan ngi trước vic Bc Kinh xây các đo nhân to ti Bin Đông.

Trung Quc t bi đp, ci to các rn san hô thành hi cng và nhiu cơ s h tng khác nhau, thm chí còn đưa pháo đến mt trong các đo theo phát hin ca M. Lu Năm Góc ước tính vic bi đp này đã đưa din tích chiếm đóng lên gp 400 ln, và 3/4 trong s 800 hecta Bc Kinh ln ra được là t tháng 1/2015. B Quc phòng Trung Quc nói rng người M đã « bóp méo s kin ».

Nht Bn và Philippines gn đây đã tp trn chung ti Bin Đông. Cuc tp trn hi quân lch s gia hai quc gia thù đch trong trn chiến Thái Bình Dương, din ra cách mt đo nh do Trung Quc kim soát nhưng Philippines đòi ch quyn không đy 300 km


--


__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List