zz

br /> br /> /> br /> ----

Thursday 11 June 2015

Trung Quốc lo ngại khi làm kẻ đứng ngoài TPP


 Trung Quốc lo ngại khi làm kẻ đứng ngoài TPP
Trùng Quang
 Trung Quốc lo ngại khi làm kẻ đứng ngoài TPP

Trung Quc và M không gp nhau trong nhiu vn đ nh: Reuters

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương có thể gây tranh cãi ở Mỹ, nhưng ở Trung Quốc nó dường như là một đối tượng gây lo ngại lớn và, ở một số phương diện nào đó, đang chi phối chính sách của Bắc Kinh, theo trang tin MarketWatch.

Tha thun TPP, vn được Tng thng M Barack Obama ng h nhit thành, s to ra khu vc thương mi t do ln nht thế gii, tri rng phân na đa cu. Bn thân tha thun này, cũng như quyn đàm phán nhanh mà chính quyn Obama va được Thượng vin M trao cho, đã hng đòn ch trích ca mt s nhà lp pháp M cũng như các t chc kinh doanh và lao đng vn lo ngi v nhiu th t lương bng đến an ninh quc gia.

Nhưng Bc Kinh, TPP luôn được xem là mt câu lc b thương mi ca ai đó ngoi tr Trung Quc vn đe da nn kinh tế ln th hai thế gii và thm chí c tương lai ca quc gia đông dân nht toàn cu.

“S phát trin ca TPP có tác đng sâu sc đi vi nhng ci cách kinh tế ca Trung Quc, ông Ronald Wan, giám đc điu hành ca hãng Partners Capital International nói vMarketWatch.
mt khía cnh nào đó, nó nhm vào Trung Quc, và Trung Quc cn phi hành đng trước và x lý vn đ đó”, ông nói.

Rõ ràng, ban lãnh đo Trung Quc đang rt lo, và càng có lý do đ quan ngi khi nn kinh tế nước này đang trong giai đon trì tr. Kế hoch tng th dành cho chiến lược sn xut trong tương lai, gi là Sn xut ti Trung Quc năm 2015, vin dn c th mi đe da do TPP gây ra đi vi thương mi ca nước này, hin vn là đng lc chính ca nn kinh tế Trung Quc.

M “đang ra sc qung bá và xây dng” TPP, n đnh các tiêu chun cao dành cho thương mi dch v, quyn s hu trí tu, các quy đnh v lao đng và bo v môi trường. Theo chính ph Trung Quc, vic thc thi TPP s làm suy yếu thêm ưu thế v giá ca Trung Quc trong vic xut khu các sn phm công nghip và tác đng vic m rng ra nước ngoài ca các công ty Trung Quc.

mt khía cnh nào đó, nó nhm vào Trung Quc, và Trung Quc cn phi hành đng trước và x lý vn đ đó” ôngRonald Wan, giám đc điu hành ca hãng Partners Capital International

Trước mi đe da nhn thy được t TPP, chưa k mt tha thun thương mi t do riêng r gia M và EU có tên gi Hip ước Đi tác Thương mi và Đu tư xuyên Đi Tây Dương, Trung Quc đang thc hin nhiu bin pháp khác nhau nhm bo v v thế thương mi ca nước này.

trong nước, Trung Quc đã m rng vic thành lp các khu thương mi t do mi sau khi đt được thành công nht đnh ti Thượng Hi, dùng chương trình này như mt công c thu hút đu tư nước ngoài trên quy mô rng hơn. ngoài nước, Bc Kinh bt đu thc thi mt lot sáng kiến thương mi, vn được mô t là Con đường tơ la mi.

Tương t, Trung Quc cũng đã to ra mt t chc cho vay đa quc gia mi, đó là Ngân hàng Đu tư Cơ s h tng châu Á (AIIB), hot đng song song vi Ngân hàng Thế gii và Ngân hàng Phát trin châu Á – nhng t chc mà Trung Quc coi là nm dưới s kim soát cht ch ca M và Nht Bn.

Mc dù vy, ông Wan thuc hãng Partners Capital nói rng Trung Quc s phi đi mt vi s cnh tranh khc lit cùng s gia tăng nhng tranh chp liên quan nếu TPP hình thành mà không có s góp mt ca Bc Kinh.

Chiến tranh Lnh mi?
Phn ng ca gii lãnh đo Trung Quc đi vi TPP có liên quan cht ch vi nim tin ca h rng tha thun thương mi này nhm trc tiếp vào Bc Kinh.

Không khó đ tin vào điu này, bi l trong mt cuc phng vn hi tháng 4 vi t The Wall Street Journal, Tng thng Obama đã cnh báo rng nếu M không thc thi mt tha thun thương mi t do vi châu Á, Trung Quc s son lut chơi cho khu vc.

Phát biu ca ch nhân Nhà Trng rõ ràng mun vô hiu hóa s phn đi ca mt s người thuc đng Dân ch, nhưng Giáo sư khoa hc chính tr Mel Gurtov ti Đi hc bang Portland (M) ghi nhn Trung Quc cũng đang lng nghe rt k.

Vic qung bá TPP Washington “đòi hi phóng đi mi đe da Trung Quc, và cũng chính điu này cng c thêm nhng ng vc ca Bc Kinh, ông Gurtov viết trong mc do ông ph trách trên chuyên san Asian Perspective trong tun này.

V phn mình, ban lãnh đo Trung Quc cũng tin Washington quyết tâm chnh tr Bc Kinh, vn dng cùng chính sách ngăn chn như đã được thc hin chng li Liên Xô vào thi Chiến tranh Lnh.

Mt bài xã lun được Tân Hoa xã đăng ti trong tun này đã lp lun chng li vic đi đến mt cuc đi đu như thế. “So vi thi Chiến tranh Lnh, các nước có liên h cht ch vi nhau hơn, và nhng quyn li kinh tế ca h cũng không th tách ri, Tân Hoa xã viết, Các chính sách ngăn chn chc chn cui cùng s gây hi cho chính mình.

Nhưng như Giáo sư Shi Yinhong ca Đi hc Nhân dân Trung Quc đã nói trong nhng phát biu riêng r vi truyn thông nhà nước, mt s m lên trong quan h gia nước này và M chng t không d dàng khi hai bên xung khc nhau mt lot vn đ, t các v tn công mng và tranh chp lãnh th ti bin Đông, đến nhng khó khăn liên quan quyn s hu trí tu.

“Quan h gia hai nước đang căng thng hơbao gi hết, ông Shi nhn mnh.
Trùng Quang


__._,_.___

Posted by: <vneagle_11@yahoo.com

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List